Mỹ sẽ hạn chế máy bay Nga trinh sát lãnh thổ bất chấp Hiệp ước bầu trời mở

Thế giớiThứ Tư, 27/09/2017 11:46:00 +07:00

Căng thẳng trong quan hệ Nga - Mỹ lại gia tăng khi các quan chức Mỹ cho biết có khả năng sẽ hạn chế các chuyến bay trinh sát của Nga qua lãnh thổ nước này.

Theo Wall Street Journal, thông tin được đưa ra khi cuộc họp Ủy ban tư vấn Hiệp ước bầu trời mở (Open Skies) diễn ra tại Vienna.

Theo Sputnik, Hiệp ước bầu trời mở được đưa ra vào thời Chiến tranh lạnh nhằm thúc đẩy sự minh bạch, thấu hiểu và lòng tin giữa các nước bằng cách cho phép các nước tham gia thực hiện những chuyến bay phi vũ trang trên vùng lãnh thổ của nhau và lưu lại hình ảnh từ trên không về điều kiện dưới mặt đất.

my-se-han-che-may-bay-trinh-sat-nga-1

 Nga và Mỹ nhiều lần buộc tội nhau vi phạm các hiệp ước được kí trong quá khứ. (Ảnh: Sputnik)

Tuy nhiên kịch bản giữa Nga và Mỹ lại không mấy suôn sẻ khi cả hai bên đều cáo buộc bên kia vi phạm hiệp ước. Mỹ cho rằng việc Nga hạn chế các chuyến bay qua vùng Kaliningrad Oblast nhằm che dấu việc triểu khai quá trình triển khai những vũ khí tân tiến ở khu vực này.

Quan chức Mỹ còn khẳng định, quá trình hạn chế những chuyến bay trinh sát gần biên giới Nga tại Nam Ossetia và Abkhazia là vi phạm hiệp ước đã kí. Trong khi đó, những lệnh hạn chế của Mỹ có thể được áp dụng cho Hawai và Alaska, đều được thông báo trước cho Nga.

Tuy nhiên, người phát ngôn điện Kremlin Dimity Peskov cho rằng, tất cả những khiếu nại cần được giải quyết chuyên nghiệp, phù hợp với quy định của hiệp ước.

“Chẳng còn gì nhiều để giải thích nữa”, ông Peskov nói ngày 26/9, “hiệp ước bầu trời mở sẽ được tuân thủ nghiêm khắc". Theo ông, các thành viên của hiệp ước này có thể đưa ra khiếu nại thông qua cơ chế chung vì mỗi phần trong văn bản này đều có quy định riêng.

Video: Máy bay nga dội bom lửa thiêu sống IS

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn