Mỹ sẽ bán trực thăng Black Hawk cho đảo Đài Loan

Thời sự quốc tếThứ Hai, 20/09/2010 04:04:00 +07:00

(VTC News) - Washington đã đồng ý bán cho đảo Đài Loan loại trực thăng này và sẽ ký hợp đồng chính thức vào cuối năm nay.

(VTC News) - Tờ Chinanews ngày 20/9 đưa tin, ông Trần Sùng Hiền một cựu quan chức quân sự phụ trách hậu cần không quân đảo Đài Loan tiết lộ, dự án mua trực thăng Black Hawk UH- 60M của Mỹ đã có bước tiến triển đột phá.

Washington đã đồng ý bán cho đảo Đài Loan loại trực thăng này và sẽ ký hợp đồng chính thức vào cuối năm nay.

Trực thăng Black Hawk do Mỹ chế tạo. 

Thông tin trên được ông Trần Sùng Hiền đưa ra khi giới chức quân sự đảo Đài Loan đang điều động 18 chiếc trực thăng sẵn sàng tham gia cứu hộ khi cơn bão Farapi đổ bộ vào hòn đảo này.

Sau khi mua được những chiếc trực thăng Black Hawk UH-60M từ Mỹ, đảo Đài Loan sẽ cắt hẳn 15 chiếc chuyên làm công tác cứu hộ cứu nạn.

Theo thỏa thuận giữa hai bên, đảo Đài Loan đặt hàng Mỹ 60 chiếc Black Hawk UH-60M, chiếc đầu tiên sẽ được giao vào cuối năm 2013, tiếp sau đó mỗi tháng Mỹ sẽ giao 1 chiếc. Tổng giá trị gói hợp đồng này ước tính khoảng 3,1 tỉ USD.


Trực thăng Black Hawk UH-60M là loại trực thăng vũ trang đa năng hiện đại  hiện có mặt trong đội hình phục vụ của quân đội Mỹ với tải trọng gấp 3 lần những chiếc trực thăng hiện đại nhất của đảo Đài Loan hiện nay.

Cựu quan chức này cho biết thêm cuối tháng 9 giới chức đảo Đài Loan sẽ đàm phán ký hợp đồng với công ty Bell của Mỹ, hiện tại hai bên đang đàm phán các nội dung liên quan đến bảo hành.

Đầu năm nay, sau khi Washington cho biết sẽ tiếp tục thực hiện dự án bán vũ khí cho đảo Đài Loan, Trung Quốc đã phản đối gay gắt động thái này.

Quan hệ Trung – Mỹ trong năm 2010 trở nên căng thẳng, trồi sụt một phần cũng do việc Mỹ bán vũ khí cho đảo Đài Loan, do đó rất có thể quyết định kể trên của Mỹ sẽ lại vấp phải phản ứng mạnh từ Bắc Kinh.

Hồng Vũ(Theo Chinanews)

 

Bình luận
vtcnews.vn