Mỹ sẵn sàng viện trợ cho Kyrgyzstan 1 triệu USD

Thời sự quốc tếThứ Tư, 16/06/2010 02:00:00 +07:00

(VTC News) - Phát ngôn viên Philip Crowley khẳng định rằng Mỹ đã chuẩn bị một lượng hàng hoá viện trợ nhân đạo trị giá khoảng 1 triệu USD.

(VTC News) - Một phát ngôn viên Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho hay, hiện tại chính quyền Mỹ đang đàm phán với Nga và chính quyền lâm thời của Kyrgyzstan về tình hình bạo lực tại nước này, đồng thời khẳng định rằng Washington sẵn sàng viện trợ nhân đạo cho quốc gia Trung Á này.

Một binh sỹ thuộc đơn vị đặc nhiệm của Uzbekistan đang bế một em bé trong một gia đình người thiểu số Uzbek vượt biên giới Kyrgyztan. 

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ Philip Crowley nói: “Chúng tôi đang thảo luận trực tiếp với Tổng thống lâm thời Kyrgyzstan Roza Otunbayeva thông qua toà Đại sứ. Hoa Kỳ đã đưa ra lời khuyên đối với Tổng thống lâm thời Roza Otunbayeva là nên giải quyết tình hình xung đột hiện nay thông qua phối với với Tổ chức Hợp tác và An ninh ở châu Âu (OSCE) và Liên Hợp Quốc.

Ông Philip Crowley cũng khẳng định rằng Hoa Kỳ cũng đang xúc tiếp đàm phán nhiều quốc gia quan tâm đến tình hình bạo lực có thể dẫn đến thảm hoạ nhân đạo tại Kyrgyzstan. Trong số các quốc gia mà Mỹ đang đàm phán có Nga, quốc gia có hiện đang có ảnh hưởng lớn nhất tại khu vực.

Đoàn người Uzbek vượt biên giới Kyrgyzstan sang lãnh thổ Uzbekistan. 

Phát ngôn viên Philip Crowley khẳng định rằng Mỹ đã chuẩn bị một lượng hàng hoá viện trợ nhân đạo trị giá khoảng 1 triệu USD. Trong trường hợp cần thiết Mỹ sẽ chuyển trực tiếp số hàng này đến Kyrgyzstan.

Hiện tại Mỹ có một trung tâm vận chuyển hàng hoá trong khu vực căn cứ không quân Manas gần thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan. Căn cứ này đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc vận chuyển hàng hoá quân sự và tiếp vận cho lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu tại Afghanistan.

Tính tới thời điểm này, ít nhất đã có 179 người chết, 1.800 người khác bị thương và hàng trăm ngàn người có khả năng phải di tản khẩn cấp sau nhiều ngày bạo lực sắc tộc diễn ra tại hai thành phố Osh và alal-Abad. Trong những ngày qua đã có 80.000 người thiểu số Uzbek đã rời bỏ Kyrgyzstan sang quốc gia láng giềng Uzbekistan sau nhiều ngày xảy ra bạo lực sắc tộc.

Người Mỹ đã sẵn sàng viện trợ cho Kyrgyzstan số hàng hoá trị giá 1 triệu USD.  

Đại diện của Bộ ngoại giao Mỹ cũng đã tiết lộ rằng, vào ngày 18 và 19/6 tới đây, Thứ trưởng ngoại giao Mỹ Robert Blake sẽ có chuyến đi tới thủ đô Bishkek để thảo luận và đàm phán trực tiếp với chính phủ lâm thời Kyrgyzstan.

Ông Philip Crowley cho hay, trong ngày hôm nay 16/6, Thứ trưởng Robert Blake sẽ tới thủ đô Tashkent của Uzbek sau đó sẽ đến Thung lũng Fergana của Kyrgyzstan để nắm bắt tình hình.

Lê Dũng(Theo Ria Novosti)

Bình luận
vtcnews.vn