Mỹ sa thải hàng loạt người Nga ở Đại sứ quán, lãnh sự tại Nga

Thế giớiThứ Ba, 23/12/2014 09:27:00 +07:00

Mỹ đang thay thế toàn bộ nhân viên ở đại sứ quán, lãnh sự quán tại Nga bằng công dân Mỹ thay vì dùng người Nga như trước.

(VTC News) - Theo hãng thông tấn Sputnik, Mỹ đang thay thế toàn bộ nhân viên ở đại sứ quán, lãnh sự quán tại Nga bằng công dân Mỹ thay vì dùng người Nga như trước.

Các chuyên gia cho rằng động thái này cho thấy sự nghi ngờ ngày càng tăng của Mỹ đối với các công dân Nga và mục tiêu tạo nên một mạng lưới điệp viên trong đại sứ, lãnh sự quán của Mỹ trên đất Nga.

Mỹ đang lên kế hoạch thay thế toàn bộ nhân viên giám sát tại các cơ quan ngoại giao ở Nga bằng công dân của mình, tất nhiên họ sẽ phải trải qua quá trình kiểm tra kỹ lưỡng.
Đại sứ quán Mỹ ở Nga
Đại sứ quán Mỹ tại Matxcơva 
Giám đốc truyền thông của Ủy ban tình báo Hạ viện Mỹ Susan Phalen nói Tổng thống Obama dự kiến sẽ ký Đạo luật ủy quyền tình báo 2015 và tạo ra những thay đổi vào cuối năm nay.

Dự luật này được đưa ra vào tháng 5/2014 bởi nghị sĩ Mike Rogers và được Quốc hội Mỹ phê duyệt vào ngày 9/12 vừa qua.

Theo đạo luật này, Ngoại trưởng Mỹ phải đảm bảo rằng tất cả các vị trí giám sát trong cơ sở Ngoại giao của Mỹ tại Liên bang Nga phải do công dân Mỹ phục vụ, những người đã qua được các bài kiểm tra kỹ lưỡng.

Trong khi đó, việc thuê người dân địa phương làm một số vị trí của cơ quan ngoại giao ở các nước vẫn là điều phổ biến, các động thái trên được cho là Mỹ đang nghi ngờ với các công dân Nga và mục tiêu tạo nên một mạng lưới điệp viên trong những cơ quan này.

Yuri Rogulev, người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu Mỹ Franklin Roosevelt tại Đại học Matxcơva nói: "Họ - Mỹ - có thể nghĩ rằng một số nhân viên cơ quan ngoại giao sẽ chuyển thông tin tình báo cho phía Nga".

Video điệp viên CIA thẩm vấn dã man

Ông cũng nói thêm rằng, việc giảm người Nga, gia tăng người Mỹ còn có thể giúp Washington tạo ra một mạng lưới điệp viên bí mật hoạt động theo vỏ bọc trong các cơ quan ngoại giao này.

Theo Sputnik, mục 314 của đạo luật còn yêu cầu một 'Cơ sở thông tin nhạy cảm' được thành lập ở các cơ sở ngoại giao Mỹ tại Liên bang Nga, cũng như bất kỳ quốc gia nào có chung đường biên giới với Nga hoặc các nước thuộc Liên Xô cũ.

Đại sứ quán, lãnh sự quán Mỹ tại 19 quốc gia bao gồm những nước đã có cơ sở này sẽ nhận được yêu cầu nâng cấp, điều này được cho là sẽ cải thiện an ninh tình báo của Mỹ.

Tuy nhiên, Yuri Rogulev lại cho rằng các động thái này là để giải quyết mối quan tâm về hoạt động của các tin tặc Nga.

Theo chuyên gia này: "Tin tặc Nga là nguy hiểm nhất đối với các thông tin tình báo Mỹ, hơn cả tin tặc Trung Quốc. Từ quan điểm về hoạt động gián điệp công nghiệp, quân sự các nhà chức trách Mỹ tiếp tục tin rằng Nga mang nhiều mối đe dọa về an ninh thông tin".

Ông 
Yuri Rogulev cho biết, các hoạt động tương tự của Mỹ đã diễn ra trong những năm 1950 khi Liên Xô phóng vệ tinh đầu tiên vào vũ trụ.

Bên cạnh đó, đạo luật này cũng tăng cường an ninh mạng ở Ukraine. Một trong những nước Mỹ cần cải tiến thủ tục dẫn độ cùng với một số quốc gia mà tội phạm mạng thường nhắm vào Mỹ để tăng cường khả năng thực thi pháp luật.

Tùng Đinh
(Theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn