Mỹ quan ngại Trung Quốc xây hải đăng phi pháp trên Biển Đông

Thế giớiThứ Tư, 27/05/2015 08:13:00 +07:00

Trung Quốc ngày 26/5 động thổ xây dựng trái phép hai ngọn đèn biển trên Biển Đông, động thái có thể khiến căng thẳng khu vực gia tăng.

Trung Quốc ngày 26/5 động thổ xây dựng trái phép hai ngọn đèn biển trên Biển Đông, động thái có thể khiến căng thẳng khu vực gia tăng.

Giới chức Mỹ bày tỏ quan ngại trước tham vọng biển của Trung Quốc. Phát biểu với báo chí, Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama xác định tình hình an ninh trên biển Đông là cực kỳ quan trọng.
Trung Quốc thực hiện hành vi cải tạo phi pháp ở Biển Đông
Trung Quốc thực hiện hành vi cải tạo phi pháp ở Biển Đông 
“Ngài Tổng thống thường xuyên nói về tầm quan trọng của tình hình an ninh trên Biển Đông. Điều này rất quan trọng đối với an ninh quốc gia của Mỹ. Nó cũng quan trọng đối với kinh tế toàn cầu khi tự do thương mại qua Biển Đông là điều cần phải được duy trì. Mỹ đã cam kết với các nước trong khu vực để bảo vệ điều này”.

Ông Josh Earnest cũng cho biết, những nỗ lực cải tạo của Trung Quốc ở Biển Đông đã gây ra và góp phần làm gia tăng căng thẳng khu vực. Bên cạnh đó, theo luật pháp quốc tế, việc cải tạo đất không thể làm thay đổi tính chất địa lý của các vùng biển.

Mỹ sẽ tiếp tục giám sát cẩn thận quá trình phát triển quân sự đồng thời thúc giục Trung Quốc sử dụng các khả năng quân sự theo cách thức tích cực để duy trì hòa bình và ổn định tại châu Á - Thái Bình Dương.

Trước đó, truyền thông Trung Quốc hôm qua thông báo tổ chức lễ động thổ xây dựng phi pháp 2 ngọn đèn biển ở đá Châu Viên và đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Giới quan sát lo ngại động thái này sẽ làm leo thang căng thẳng tại Biển Đông.

Hai ngọn đèn biển đa chức năng cao 50 mét với đường kính 4,5 mét được xây dựng bất chấp lời kêu gọi của các nước trong khu vực và quốc tế ngưng các hoạt động xây dựng như vậy ở Biển Đông.

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn