Mỹ phớt lờ yêu cầu ngừng bay của Trung Quốc ở Biển Đông

Thế giớiThứ Sáu, 22/05/2015 12:39:00 +07:00

Sputnik cho biết quan chức ngoại giao Mỹ lên tiếng từ chối yêu cầu của Trung Quốc về việc ngừng hoạt động bay ở Biển Đông.

(VTC News) - Sputnik cho biết quan chức ngoại giao Mỹ lên tiếng từ chối yêu cầu của Trung Quốc về việc ngừng hoạt động bay ở Biển Đông.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, đặc trách Đông Á - Thái Bình Dương, Daniel Russel nói Washington đã từ chối yêu cầu của Bắc Kinh về việc các máy bay do thám Mỹ phải ngừng bay ở khu vực Biển Đông.
Đảo Thị Tứ trên quần đảo Trường Sa, Việt Nam
Đảo Thị Tứ trên quần đảo Trường Sa, Việt Nam 
Ông Russel tuyên bố: "Mỹ đang thực hiện các hoạt động hàng không ở không phận quốc tế ở khắp thế giới. Do đó, việc xuất hiện máy bay do thám trên Biển Đông là hoạt động thông thường và hoàn toàn phù hợp với luật pháp vì đó là hải phận, không phận quốc tế".

Theo Sputnik, vài tháng trở lại đây, Trung Quốc đã đẩy mạnh quá trình cải tạo trái phép trên các hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 
Bộ Ngoại giao Mỹ đã bày tỏ lo ngại về tuyên bố phi lý của Trung Quốc về 'đường lưỡi bò' chiếm đến 80% diện tích Biển Đông.

Video máy bay tuần tra Mỹ ghi lại cảnh Trung Quốc cải tạo đảo trái phép ở Biển Đông
quocte/2015/05/21/Video-cnn-a-viet-1432211056.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cũng khẳng định rằng Washington sẽ 'tiếp tục thực hiện đầy đủ các quyền lợi của mình trên toàn cầu, ở các không gian quốc tế' và bảo vệ quyền tự do của các quốc gia trong khu vực ở lĩnh vực hàng hải, hàng không.

Ngày 21/5, CNN đưa tin tàu Hải quân Trung Quốc đã 8 lần phát cảnh báo với máy bay P-8 Poisedon đang làm nhiệm vụ tuần tra ở Biển Đông.

Trong khi đó, cựu giám đốc Cơ quan tình báo Mỹ - CIA Michael Morell nói với CNN rằng có thể Washington và Bắc Kinh sẽ xảy ra xung đột trong tương lai gần.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã xem xét khả năng tăng cường lực lượng quân đội nước này làm nhiệm vụ tuần tra gần khu vực quần đảo Trường Sa trên Biển Đông.

Tùng Đinh
(theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn