Mỹ phóng thành công tên lửa liên lục đia Minuteman III

Thời sự quốc tếThứ Năm, 17/06/2010 08:50:00 +07:00

(VTC News) – Ngày 16/6 lực lượng Không quân Mỹ đã phóng thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa phiên bản trên bộ “Minitmen-3” từ bang California.

(VTC News) – Ngày 16/6 lực lượng Không quân Mỹ đã phóng thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa phiên bản trên bộ Minuteman III từ bang California.

 

Theo nguồn tin từ lực lượng Không quân Mỹ, đầu đạn huấn luyện của tên lửa Minuteman III đã bay xa tới 6.743 km và tiêu diệt thành công mục tiêu giả định ở khu vực đảo san hô vòng Kwajalein/đảo Marshall trên Thái Bình Dương.

 

Được biết, hiện nay Mỹ có khoảng 500 tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III được trang bị 1.200 đầu đạn, trong đó 200 tên lửa đang ở trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu tại căn cứ không quân Malmstrom (bang Montana), 150 tại căn cứ không quân Francis Warren (Wyoming) và 150 tại căn cứ không quân Minot (phía Bắc Dakota).

 

Mỹ thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa "Minitmen-3" tại bang California. 

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III đã được chính thức đưa vào biên chế trong lực lượng vũ trang Mỹ từ những năm 70 của thế kỷ trước và đã trải qua nhiều lần nâng cấp, cải tiến. Đặc biệt, trên loại tên lửa đạn đạo này ngày nay đã được trang bị các loại đầu đạn, hệ thống dẫn đường và điều khiển bắn hoàn thiện và hiện đại hơn trước rất nhiều so với các thế hệ trước đó.

 

Đây là lần phóng thử nghiệm đầu tiên kể từ khi chuyển giao tất cả các tên lửa đạn đạo liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân của Mỹ cho các đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy tấn công toàn cầu mới của Không quân Mỹ đóng tại căn cứ không quân Barksdale thuộc bang Louisiana vào năm ngoái.

 

Nếu tính đến tháng 1/2009, trong lực lượng vũ trang Mỹ có khoảng 5.200 đầu đạn hạt nhân đã được triển khai lẫn dự bị, trong số 2.700 đầu đạn đã được triển khai có 500 đầu đạn ở cấp chiến thuật, số còn lại 2.500 đầu đạn ở dạng dự bị và đang được bảo quản, cất giữ trong các kho vũ khí chiến lược.

 

Tuy là dự bị nhưng số đầu đạn hạt nhân này có thể được trang bị rất nhanh cho tên lửa đạn đạo hoặc bom không quân trong trường hợp cần thiết. Ngoài ra, Mỹ vẫn còn tới 4.200 đầu đạn đang được bảo quản, cất giữ ở trong kho vũ khí để chờ tháo hủy.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Vesti)

Bình luận
vtcnews.vn