Mỹ phát triển UAV tác chiến trên biển

Khám pháThứ Tư, 13/10/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) – Lầu Năm Góc đã ký hợp đồng nghiên cứu, thiết kế tổ hợp cảm biến trên khoang dành cho máy bay không người lái tác chiến trên biển với tập đoàn AAI.

(VTC News) – Lầu Năm Góc Mỹ đã ký hợp đồng nghiên cứu, thiết kế tổ hợp cảm biến trên khoang dành cho máy bay không người lái tác chiến trên biển với tập đoàn AAI.

 

Mỹ đầu tư nghiên cứu, phát triển các hệ thống cảm biến dành cho máy bay không người lái tác chiến trên biển. 

Nếu được trang bị tổ hợp cảm biến trên khoang thì máy bay không người lái tác chiến trên biển của Mỹ có thể thực hiện chức năng của một máy bay cường kích không người lái, tức là nó sẽ có khả năng phát hiện và tấn công không chỉ tàu nổi mặt nước mà ngay cả tàu ngầm của đối phương cũng vào trong tầm ngắm, đồng thời nó sẽ được sử dụng để tham gia các chiến dịch của chiến tranh điện tử.

 

Theo hợp đồng này, các chuyên gia của AAI sẽ tiến hành nghiên cứu, thiết kế tổ hợp các sensor bao gồm: thiết bị cảm biến radar, cảm biến điện-quang, cảm biến âm học và một số thiết bị cảm biến khác.

 

Dự kiến, ban đầu tổ hợp thiết bị cảm biến này sẽ được trang bị cho máy bay không người lái tác chiến trên biển, song nó cũng có khả năng thực thi các nhiệm vụ tác chiến cả trên bộ.

 

Khả năng tác chiến của tàu sân bay sẽ tăng lên gấp bội nếu được trang bị và biên chế máy bay không người lái tấn công. 

Rất có thể trong tương lai gần (khoảng 10 năm nữa), Mỹ sẽ nghiên cứu và phát triển máy bay không người lái trang bị trên tàu sân bay và thay thế một số loại máy bay tuần tiễu trên biển đã cũ như P-3 Orion.

 

Hiện nay, Mỹ đang rất chú trọng và đẩy mạnh nghiên cứu các dòng máy bay không người lái tác chiến trên biển cùng hệ thống các loại vũ khí, trang thiết bị kèm theo. Đặc biệt, vào năm 2009 Mỹ đã tiến hành hàng loạt các đợt thử nghiệm đối với máy bay không người lái tác chiến trên biển ScanEagle.

 

Đây là loại máy bay không người lái hạng nhẹ được trang bị hệ thống dò tìm dị thường từ tính và cảnh báo sớm tên lửa đối phương phóng từ tàu nổi, tàu ngầm, có khả năng bay tuần tiễu ở tầm thấp trong thời gian dài, phát hiện và bí mật theo dõi tàu ngầm đối phương hoạt động trong phạm vi đảm nhiệm.

 

 Mỹ đang nghiên cứu, phát triển loại máy bay tấn công không người lái tác chiến trên biển có phạm vi hoạt động 10.000 km để tăng khả năng tác chiến và bảo toàn cho hàng không mẫu hạm.

Nếu tàu sân bay được trang bị các loại máy bay tấn công không người lái, khả năng và hiệu quả tác chiến của tàu sân bay sẽ được nâng lên đáng kể. Trước tiên, tàu sân bay sẽ có thể mở các đợt tấn công vào mục tiêu trong phạm vi tới vài nghìn km.

 

Bên cạnh đó, nếu được trang bị máy bay không người lái trên boong thì một chiếc tàu sân bay có thể triển khai nhiều gấp 1,5-2 lần (150-200 chiếc) so với tổng số máy bay chiến đấu có người lái như hiện nay.

 

Điều này cho phép mở rộng khả năng tấn công trên các hướng của cụm tàu sân bay, đủ sức chế áp phòng thủ của một quốc gia nhỏ.

Nếu trang bị máy bay không người lái thì số lượng máy bay biên chế trên tàu sân bay sẽ tăng từ 1,5-2 lần (tương đương 150-200 chiếc). 

Hữu Kỷ - Nhật Minh
(Theo Topwar)

 

 

 

Bình luận
vtcnews.vn