Mỹ phản đối Trung Quốc hạ cánh máy bay quân sự trên đá Chữ Thập

Thế giớiThứ Ba, 19/04/2016 02:00:00 +07:00

Việc máy bay quân sự Trung Quốc hạ cánh trái phép trên đá Chữ Thập (của Việt Nam) ở Biển Đông đã vấp phải sự phản đối của Mỹ.

Việc máy bay quân sự Trung Quốc hạ cánh trái phép trên đá Chữ Thập (của Việt Nam) ở Biển Đông đã vấp phải sự phản đối của Mỹ.

Hôm 18/4 quân đội Mỹ bày tỏ sự phản đối của họ đối với sự kiện Trung Quốc cho hạ cánh máy bay phản lực quân sự của nước này trên một hòn đảo nhân tạo do nước này tạo ra một cách phi pháp trên Biển Đông.

Trong một thông cáo gửi cho CNN, Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Đại úy Jeff Davis nói rằng “Chúng tôi biết rằng một máy bay quân sự Trung Quốc đã hạ cánh tại đá Chữ Thập vào hôm 17/4. Không rõ vì sao Trung Quốc lại sử dụng máy bay quân sự chứ không phải là máy bay dân sự”.
Hình ảnh vệ tinh chụp Đá Chữ Thập, của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm và cải tạo trái phép
Hình ảnh vệ tinh chụp Đá Chữ Thập, của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm và cải tạo trái phép 
Mỹ và Philippines đã liên tục bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc cải tạo trái phép các bãi đá thành đảo nhân tạo ở nhiều khu vực thuộc Biển Đông – một trong những tuyến hàng hải thương mại nhộn nhịp nhất thế giới. Nhiều đảo như thế ở rất xa Trung Quốc.

Thế giới đặc biệt quan ngại về tình hình đá Chữ Thập (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) sau khi Trung Quốc xây dựng trên thực thể này một đường băng đủ dài để đón nhận các máy bay quân sự lớn.

Trung Quốc đơn phương cho rằng dự án cải tạo của họ ở đây là tuân thủ luật quốc tế nhưng Mỹ và các nước láng giềng của Trung Quốc lo ngại Trung Quốc sẽ sử dụng các đảo nhân tạo này để phóng chiếu sức mạnh quân sự và phá vỡ thêm một bước nữa thế cân bằng quyền lực trên Biển Đông.

Thông cáo của phát ngôn viên Mỹ Davis có đoạn: “Chúng tôi hối thúc Trung Quốc tái khẳng định họ không có kế hoạch triển khai và luân chuyển máy bay quân sự tại các vị trí tiền tiêu (trái phép) của họ ở Biển Đông, nhằm giữ đúng các cam kết của họ trước đây”.

Thách thức các tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc, Mỹ tiếp tục thực hiện các hoạt động “tự do hàng hải” sát với các đảo mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép hoặc tự ý bồi đắp thành.

Trong một chuyến thăm Philippines vào tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã lên boong chiếc tàu sân bay Mỹ USS John C. Stennis khi tàu này tiến hành các hoạt động ở Biển Đông.

Ông Carter nói với các thủy thủ trên hàng không mẫu hạm này: “Ở Biển Đông, hành động của riêng Trung Quốc đã gây ra quan ngại và căng thẳng trong khu vực.

Các nước ở châu Á-Thái Bình Dương – gồm cả đồng minh lâu năm và đối tác mới của Mỹ, đều một lần nữa quay sang Mỹ và trông mong Mỹ giương cao các nguyên tắc bảo đảm cho khu vực này phát triển thịnh vượng. Và chúng tôi đang đáp lại lời kêu gọi đó”.

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn