Ngoại trưởng Mỹ: 'Chúng tôi không phải kẻ thù của Triều Tiên'

Thế giớiThứ Tư, 02/08/2017 14:30:00 +07:00

Trước chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định không tìm kiếm sự thay đổi hay sụp đổ chế độ của Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ Tillerson nói Washington không tìm kiếm sự thay đổi hoặc sụp đổ của chế độ, cũng như không tìm kiếm sự thống nhất nhanh chóng của bán đảo hay một cái cớ để đưa quân đội đến vĩ tuyến 38 giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

“Chúng tôi không phải kẻ thù”, Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson nói và bổ sung Mỹ muốn có đối thoại với Triều Tiên.

my-noi-gi-cang-thang-trieu-tien-vtc-2 3

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. (Ảnh: Reuters)

Cũng theo ông Tillerson, Mỹ không phải là mối đe dọa của Triều Tiên, nhưng nếu cảm thấy bị Triều Tiên đe dọa thì việc Mỹ đáp trả là điều tất yếu. Lầu Năm Góc đã cập nhật những giải pháp quân sự, nhưng đồng thời cũng cho rằng đối đầu là phương pháp thảm khốc.

Ông Tillerson cho biết, chiến lược ngoại giao của Mỹ là một chiến dịch hòa bình bền vững nhưng tăng cường áp lực về kinh tế.

Dù vậy trước công nghệ tên lửa ngày càng được cải tiến thể hiện qua những thử nghiệm gần đây, ngày càng có nhiều nghi vấn xung quanh việc Triều Tiên sẽ thực sự phi hạt nhân hóa.

my-noi-gi-cang-thang-trieu-tien-vtc-1

 Ước tính tầm phóng tên lửa Triều Tiên.

Trong khi đó, một thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa cho biết, Tổng thống Trump đang xem xét đến lựa chọn chiến tranh.

Ông Trump trước đó đã liên tục chỉ trích Trung Quốc vì không có hành động gì đáng kể để ngăn chặn chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.

Theo Bình Nhưỡng, kết quả thử nghiệm tên lửa gần đây nhất cho thấy tên lửa nước này có thể tiếp cận đến khu vực bờ Tây của Mỹ và xa hơn nữa.

Trước các thử nghiệm thành công liên tiếp, phần lớn các chuyên gia vẫn tin rằng Bình Nhưỡng chưa có khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để trang bị lên tên lửa đường dài, hay đảm bảo đầu đạn sẽ được bảo vệ cho đến lúc tiếp cận mục tiêu. Thậm chí nhiều tên lửa Triều Tiên còn không thực sự phóng trúng đích.

Phương Anh (Nguồn: BBC)
Bình luận
vtcnews.vn