Mỹ, Nhật và Australia tập trận quy mô lớn giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc

Thế giớiThứ Hai, 06/07/2015 08:10:00 +07:00

Hơn 30.000 binh sỹ và các chiến hạm hiện địa từ các nước Mỹ, Nhật, Australia và cả New Zealand tham gia cuộc tập trận 2 tuần mang tên Talisman Sabre.

(VTC News) - Hơn 30.000 binh sỹ và các chiến hạm hiện địa từ các nước Mỹ, Nhật, Australia và cả New Zealand tham gia cuộc tập trận 2 tuần mang tên Talisman Sabre.

Đây là cuộc tập trận 2 năm một lần do Mỹ và Australia tổ chức, năm nay lần đầu tiên có Nhật Bản cùng tham gia trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc, tờ Straits Times đưa tin.

Talisman Sabre được tổ chức tại khu vực Northern Territory và Queensland của Australia với sự tham gia của 30.000 binh sỹ các lực lượng hải, lục và không quân.
Chiến hạm HMAS Perth của Hải quân hoàng gia Australia tham gia tập trận
Chiến hạm HMAS Perth của Hải quân hoàng gia Australia tham gia tập trận 
Trong số đó, Nhật Bản có sự góp mặt của 40 sĩ quan trong Lực lượng tự vệ mặt đất và New Zealand có 500 binh sỹ.

Thủ tướng Australia Tony Abbott nói về mối quan hệ Mỹ - Australia khi xuất hiện trên chiến hạm USS Blue Ridge của Mỹ: "Đây là mối quan hệ rất quan trọng và bây giờ chúng ta đang phải đối mặt với những thách thức khá lớn trên thế giới, trong đó có vấn đề Trung Đông".

Cuộc tập trận diễn ra lần thứ 6 trong bối cảnh Trung Quốc ráo riết thực hiện những động thái gây hấn, phô diễn sức mạnh. Bắc Kinh thực hiện các hoạt động lấn biển, cải tạo nhiều bãi đá trái phép trên Biển Đông để tuyên bố chủ quyền phi lý của mình đối với khu vực.

Trung Quốc cũng xảy ra tranh chấp với Nhật Bản xung quanh quyền kiểm soát đối với quần đảo Điếu Ngư/Senkaku trên biển Hoa Đông.

Tiến sỹ John Lee, chuyên gia về Trung Quốc tại Đại học Sydney nói: "Những thông điệp khôn khéo được phát đi ở mọi cấp độ. Mỹ cùng các đồng minh chủ chốt đang hợp tác chặt chẽ với nhau để đối phó với Trung Quốc".

Bắc Kinh đã bác bỏ lời chỉ trích của Mỹ về cải tạo trái phép của mình ở Biển Đông trong Đối thoại Shangri-La hàng năm vào tháng 5 vừa qua ở Singapore và Bắc Kinh ngang ngược cho rằng họ được chỉ là thực hiện chủ quyền của mình.

Về cuộc tập trận này, các chuyên gia cho rằng sẽ không ngạc nghiên gì nếu Bắc Kinh sẽ không hài lòng với sự tham gia của Nhật Bản.

Australia đã tăng cường mối quan hệ với Nhật Bản trong những năm gần đây, tháng 7/2014, ông Abbott mô tả Thủ tướng Shinzo Abe là "một người bạn rất rất gần gũi" trong chuyến thăm nhà nước của Thủ tướng Nhật Bản tới thủ đô Canberra.

Bên cạnh đó, chính phủ Australia cũng đang xem xét mua tàu ngầm lớp Soryu từ Nhật Bản, loại tàu mà Tiến sỹ Lee cho biết sẽ được tích hợp đầy đủ với hệ thống vũ khí của Mỹ.

Tùng Đinh
(theo Straits Times)

Bình luận
vtcnews.vn