Mỹ nghe lén hàng triệu cuộc điện thoại ở Pháp

Thế giớiThứ Ba, 22/10/2013 07:32:00 +07:00

(VTC News) – Hôm qua (21/10), Paris đã triệu tập đại sứ Mỹ để làm rõ thông tin NSA do thám hàng triệu cuộc điện thoại ở Pháp, hãng tin BBC cho hay.

(VTC News) – Hôm qua (21/10), Paris đã triệu tập đại sứ Mỹ để làm rõ thông tin NSA do thám hàng triệu cuộc điện thoại ở Pháp, hãng tin BBC cho hay.

Theo tờ Le Monde, các thông tin dựa dữ liệu được cựu nhân viên tình báo Edward Snowden tiết lộ cho thấy cơ quan an ninh Hoa Kỳ đã theo dõi nhiều quan chức, doanh nhân cũng như các nghi can khủng bố ở Pháp.

Bộ trưởng ngoại giao Pháp Laurent Fabius 

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết ông đã triệu tập đại sứ Hoa Kỳ “ngay lập tức" để yêu cầu Mỹ giải trình về vụ việc.

Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault cho biết ông thực sự "bị sốc nặng", hãng tin BBC dẫn thuật.

"Vào thời điểm này, thật khó để tin rằng một đồng minh như Hoa Kỳ lại đi xa như vậy", ông Ayrault nói.

Tờ Le Monde cho biết chỉ trong vòng 1 tháng (từ ngày 10/12/2012 đến ngày 8/1/2013), Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ đã do thám 70,3 triệu cuộc điện thoại ở Pháp.

Ngoài ra, cũng có thông tin khẳng định cơ quan này đã kiểm soát hàng triệu tin nhắn văn bản. Tuy nhiên, chưa rõ nội dung các cuộc gọi và tin nhắn có bị do thám hay không, hay chỉ có dữ liệu về người liên lạc bị quản lý.

Những tiết lộ mới nhất từ truyền thông Đức cũng tuyên bố các nhân viên tình báo Mỹ đã đột nhập vào tài khoản thư điện tử của cựu Tổng thống Mexico Felipe Calderon.

Tháng 6 năm nay, “Kẻ phản bội nước Mỹ” Edward Snowden đã công bố một loạt hoạt động gián điệp của NSA và CIA trên quy mô toàn cầu. Mục tiêu trong danh sách do thám của Mỹ không chỉ có các đối thủ như Trung Quốc và Nga mà còn là các đồng minh như EU và Brazil.

Hiện Snowden sống ở Nga và được cấp thị thực một năm sau khi làm đơn xin tị nạn ở nước này.

Hải Yến

Bình luận
vtcnews.vn