Mỹ lo ngại bầu cử Thái Lan sẽ châm ngòi bất ổn

Thế giớiChủ Nhật, 03/07/2011 11:12:00 +07:00

(VTC News) - Mỹ lo ngại rằng, cuộc bỏ phiếu của Thái Lan có thể gây ra tình trạng bất ổn mới cho trong những đồng minh châu Á lâu đời nhất của mình.

(VTC News) - Các nhà hoạch định chính sách Mỹ lo ngại rằng, cuộc bỏ phiếu ngày hôm nay có thể gây ra tình trạng bất ổn mới cho Thái Lan - một trong những đồng minh châu Á lâu đời nhất của Washington.


Các quan chức Mỹ đang hy vọng rằng, cuộc bầu cử Thái Lan sẽ được tiến hành thuận lợi và mở đường cho việc hòa giải xung đột. Tuy nhiên, một số người lo ngại rằng tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn, đặc biệt là với chiến dịch tranh cử của em gái cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á Kurt Campbell mới đây cho biết, Mỹ muốn phối hợp làm việc chặt chẽ hơn với Thái Lan và rằng thời kỳ bầu cử sẽ “quyết định” việc thiết lập mối quan hệ.



Mới đây, Mỹ đã có cuộc gặp với lãnh đạo phe đối lập - bà Yingluck Shinawatra, em gái của cựu Thủ tướng Thaksin, người bị lật đổ trong một cuộc đảo chính năm 2006 và hiện đang sống lưu vong ở Ấn Độ.

Năm ngoái, Thủ tướng Abhisit đã phản đối việc ông Campbell gặp gỡ thành viên phe áo đỏ sau khi tiến hành cuộc biểu tình đường phố khiến hơn 90 người thiệt mạng.

Tuy nhiên, chính sách đối ngoại dường như không đóng vai trò lớn trong cuộc bầu cử. Hầu hết các nhà quan sát tin rằng, cả hai phe đối lập đều nhận được sự ủng hộ ở các vùng nông thôn, và đảng Dân chủ dưới sự lãnh đạo của ông Abhisit mong muốn có mối quan hệ gắn bó với Mỹ.

Thái Lan là một trong những đồng minh châu Á lâu đời nhất của Washington. Ông Thaksin có mối quan hệ chặt chẽ với cựu Tổng thống Mỹ George Bush trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu của mình.

Phương Mai (Theo AFP)


Bình luận
vtcnews.vn