Mỹ Linh: 'Tôi đã chọn sai thời điểm để hát quốc ca theo cách mới'

Ca NhạcThứ Năm, 26/05/2016 03:42:00 +07:00

(VTC News) - Trước những bình luận trái chiều quanh cách làm mới quốc ca trước Tổng thống Obama, ca sỹ Mỹ Linh cho biết: "Có lẽ tôi đã chọn sai thời điểm".

(VTC News) - Trước những bình luận trái chiều quanh cách làm mới quốc ca trong buổi phát biểu của Tổng thống Obama, ca sỹ Mỹ Linh cho biết: "Có lẽ tôi đã chọn sai thời điểm".

Trưa 24/5, ca sỹ Mỹ Linh trình bày Quốc ca Việt Nam trước khi Tổng thống Hoa Kỳ Obama có bài phát biểu trước giới trẻ, doanh nhân và các đại biểu tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Mỹ Đình, Hà Nội).

Thay vì cách hát hào hùng quen thuộc, diva nhạc Việt trong trang phục áo dài truyền thống, một mình trên sân khấu tự tin hát “Tiến quân ca” theo phong cách opera, không có nhạc nền hỗ trợ.

 

Video Mỹ Linh hát quốc ca trước tổng thống Obama

 


Kết thúc phần trình diễn, Mỹ Linh chia sẻ trong giây phút thiêng liêng đó, cô nhớ tới người cha đã mất, đến những người đã đổ xương máu giành lại tự do, hòa bình cho đất nước.
 
Tuy nhiên, cách làm mới Quốc ca của giọng ca "Hương ngọc lan" vấp phải ý kiến trái chiều. Một số người cho rằng, phần trình diễn của Mỹ Linh làm mất đi sự hùng tráng của ca khúc. Một số khác lại ủng hộ cách làm mới của nữ ca sỹ.

 
Phóng viên VTC News đã có cuộc trò chuyện với Diva "Tóc ngắn" quanh những ồn ào này.
 
- Việc hát Quốc ca không có nhạc nền là quyết định của chị hay của BTC?

Ngay từ khi được chọn làm ca sỹ thể hiện Quốc ca Việt Nam trong chương trình, BTC đã yêu cầu Mỹ Linh gửi một số bản thu âm, phần thể hiện trước đó để kiểm duyệt, và họ đã chọn cách hát này.

Mỹ Linh được yêu cầu hát Quốc ca Việt Nam cùng với một nữ ca sỹ người Mỹ hát Quốc ca Hoa Kỳ. Vì ca sỹ này hát không có nhạc đệm, nên Mỹ Linh cũng được yêu cầu hát như vậy.


Và nếu Đại sứ quán có đồng ý Mỹ Linh hát có nhạc đệm, Mỹ Linh vẫn chọn hát "chay", như một cách tôn trọng đối với nước bạn, dù như nhiều đồng nghiệp đã giúp Mỹ Linh phân tích cho khán giả rằng, việc cá nhân hát một hành khúc như "Tiến quân ca" sẽ gặp rất nhiều bất lợi.

Sau khi ca khúc được đăng tải, có rất nhiều ý kiến trái chiều về cách chọn tông, cách hát của Mỹ Linh.

Mỹ Linh
 
- Cũng có khá nhiều người hâm mộ lâu năm của chị không thích cách hát này, chị cảm thấy sao?

Nói đi thì cũng phải có lại, cũng không ít người chê, trong đó có cả những fan lâu năm của Mỹ Linh bày tỏ sự thất vọng, khiến Mỹ Linh phải giật mình nhìn lại, nhủ thầm có lẽ mình đã chọn sai thời điểm cho cách thể hiện này. Nhưng rồi có một người hâm mộ nhắn tin trên facebook, mà Mỹ Linh xin trích nguyên văn:

"Em là một giáo viên mới ra trường đang dạy cấp 3. Không riêng gì em mà tất cả thầy cô, đồng nghiệp và học sinh của trường em dạy, sáng nay đều nhắc về bài Quốc ca cô hát.

Mọi người đều nói cô hát rất hay, rất hùng hồn. Có một cô giáo dạy Văn đã nói, cô Mỹ Linh hát như tiếng lòng của dân tộc. Cô đừng bận lòng vì một số ít những lời khen chê nha cô."

Thực sự, nghe lời nhắn này, Mỹ Linh cảm thấy rất nhẹ nhõm, vì biết rằng quyết định của mình dưới lăng kính của mỗi khán giả có thể là đúng, có thể là sai, là hay, là dở, nhưng Mỹ Linh đã hát với tất cả lòng yêu quý và kính trọng với bố mình và những người đã ngã xuống vì độc lập, tự do cho đất nước.

Mỹ Linh nghĩ mình đã làm một việc nên làm, cho con mình, cho thế hệ trẻ, cho những người muốn khép lại quá khứ mở ra tương lai, cho hoà bình và tình hữu nghị hai nước.
Long Vương
Bình luận
vtcnews.vn