'Mỹ Linh hát Quốc ca trước Tổng thống Obama rất thành công'

Ca NhạcThứ Sáu, 27/05/2016 10:12:00 +07:00

Em trai diva Thanh Lam đánh giá phần trình diễn bài Quốc ca theo phong cách mới của Mỹ Linh chạm vào những cảm nhận về quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.

(VTC News) - Nhạc sĩ Trí Minh đánh giá phần trình diễn bài Quốc ca theo phong cách mới của Mỹ Linh đã chạm vào những cảm nhận về quê hương, đất nước và niềm tự hào dân tộc.

Video Mỹ Linh hát quốc ca trước Tổng thống Obama

Phần trình diễn của Mỹ Linh rất thành công

- Chắc hẳn anh đã nghe ca sĩ Mỹ Linh hát bài "Tiến quân ca" trong buổi nói chuyện của Tổng thống Obama tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Anh đánh giá thế nào về phần trình diễn này?

Theo cảm nhận của cá nhân tôi với tư cách là người nghe nhạc, tôi thấy phần trình diễn của nghệ sỹ Mỹ Linh thực sự chạm vào những cảm nhận về quê hương, đất nước và niềm tự hào dân tộc 

Để đánh giá chuẩn xác về phần trình diễn của một tác phẩm, người nghe và xem phải cảm nhận được không gian cũng như môi trường mà người nghệ sĩ thể hiện. Nếu chỉ ngồi nhà, nghe qua một cặp loa vi tính bé xíu không thể cảm nhận hết được không gian cũng như sự hào hùng của tác phẩm.

Còn dưới góc độ của người làm nghề, mỗi một nốt nhạc, bản nhạc người nghệ sĩ đưa ra đều là những điều tuyệt vời và hay nhất của họ. Vì thế, tôi thấy phần trình diễn của Mỹ Linh rất thành công vì đó là một cảm xúc tự nhiên chân thành nhất của cô ấy lúc bấy giờ.
Mỹ Linh hát quốc ca trước tổng thống Obama
Mỹ Linh hát quốc ca trước tổng thống Obama 

- Theo anh, tại sao khán giả, trong đó có không ít người là nhạc sĩ, phản ứng rất gay gắt trước cách làm mới bài quốc ca của ca sĩ Mỹ Linh?

Theo tôi có thể các nhạc sĩ và nhà chuyên môn (tại Việt Nam) chưa quen với các khái niệm cũng như rũ bỏ những thói quen cũ (như quốc ca là phải hào hùng, giàn nhạc hùng hậu) nên họ cảm thấy phần trình diễn của Mỹ Linh chưa được đúng với những suy nghĩ của họ. 

Tuy nhiên, thích hay không thích là một sở thích cá nhân và việc phản ứng gay gắt Mỹ Linh là điều không nên vì mỗi người nghệ sĩ đều có cách thể hiện tác phẩm nghệ thuật khác nhau, không thể áp đặt cảm nghĩ và suy nghĩ của mình cho người khác.

. DJ Trí Minh quan niệm: Mỗi người nghệ sĩ đều có cách thể hiện tác phẩm nghệ thuật khác nhau, không thể áp đặt cảm nghĩ và suy nghĩ của mình cho người khác

Chơi bản quốc ca theo phong cách chillout

- Lý do gì khiến anh làm mới bài quốc ca theo phong cách chillout? Khó khăn lớn nhất của anh khi khoác cho bài Quốc ca một chiếc áo mới là gì?

Tôi chơi bản nhạc Quốc ca này trong một chương trình riêng tại Hà Nội, với những cảm xúc rất chân thành của tôi đối với đất nước, những mất mát, những vết thương từ những cuộc chiến tranh. 

Điều khó khăn nhất của tôi đối với việc làm tác phẩm này đó là làm sao đưa vào tác phẩm đã mang dấu ấn rất sâu đậm trong công chúng khán giả những cảm nhận rất riêng của tôi vào tác phẩm. Đây là một phần trình diễn Live nên cảm xúc là rất thật với những hình ảnh bố, mẹ tôi, những người nghệ sĩ tại chiến trường khốc liệt.

 Nhạc sĩ Trí Minh từng chơi bản nhạc Quốc ca theo phong cách chillout

- Trong những lần anh trình diễn, phản ứng của công chúng như thế nào đối với bản quốc ca được anh làm mới theo phong cách chillout?

Đa phần các phản ứng của khán giả Việt Nam và quốc tế đều rất ủng hộ cũng như tán thưởng, tuy nhiên cũng có những khán giả không thích phần trình diễn này và điều này cũng hoàn toàn tự nhiên vì không thể nào làm hài lòng hết 100% công chúng được. Việc họ thích hay không thích là những cảm nhận cá nhân của họ.

- Lý do gì khiến anh quyết định đăng tải bản Quốc ca đã được anh làm lại theo phong cách chillout trên trang cá nhân đúng vào lúc ca sĩ Mỹ Linh gặp phải những phản ứng trái chiều khi hát ca khúc này theo cách mới?

Lý do tôi đăng tải lên trang cá nhân vì muốn chia sẽ cũng như “chia lửa” với nghệ sĩ Mỹ Linh. Tôi quan niệm, mọi người không nên đem cảm nhận cá nhân của mình để chê bai phần trình diễn của một nghệ sĩ.

Bất kỳ người nghệ sĩ nào, được đúng trong một không gian trang trọng và nghiêm túc như vậy thật sự là một điều tự hào và đều mong muốn tạo ra những tác phẩm tốt nhất, hay nhất trong khả năng có thể của mình để đóng góp vào hình ảnh của Tổ quốc.

Tôi đã đăng bản nhạc Quốc ca Chillout này lên trang cá nhân để cùng đóng góp vào không gian đa chiều của một tác phẩm âm nhạc.

Bản nhạc Quốc ca được nhạc sĩ Trí Minh làm theo phong cách chillout




Thu Giang
Bình luận
vtcnews.vn