'Mỹ Linh hát quốc ca trước Tổng thống Obama hợp lý, có gì phải tranh cãi?'

Ca NhạcThứ Năm, 26/05/2016 05:30:00 +07:00

(VTC News) – Nhạc sỹ Nguyễn Hồng Thuận lên tiếng quanh những bình luận trái chiều việc Mỹ Linh hát quốc ca trước Tổng thống Obama.

(VTC News) – Nhạc sỹ Nguyễn Hồng Thuận lên tiếng quanh những bình luận trái chiều việc Mỹ Linh hát quốc ca trước Tổng thống Obama.

Video Mỹ Linh hát quốc ca trước Tổng thống Mỹ

Trưa ngày 24/5, diva Mỹ Linh đã có phần thể hiện Quốc ca không nhạc đệm trước mặt Tổng thống Mỹ Obama khi ông có bài phát biểu trước giới trẻ, doanh nhân và các đại biểu tại Trung tâm Hội nghị Quốc Gia (Mỹ Đình, Hà Nội).

 
Phần thể hiện của nữ diva đã gặp không ít phản ứng trái chiều khi nhiều người cho rằng nữ ca sỹ đã thiếu đi sự hào hùng trong cách hát – điều luôn có trong Tiến quân ca quen thuộc của người Việt Nam.

Là một trong những nhạc sỹ có nhiều đóng góp trong nền âm nhạc Việt từ những bản hit nhạc trẻ đến các ca khúc dành cho cộng đồng, tôn vinh đất nước, nhạc sỹ Nguyễn Hồng Thuận đã có những ý kiến khách quan về sự việc này.

Anh cho biết: "Tôi nghĩ do phần đông người Việt chúng ta đã quen nghe Quốc ca theo kiểu truyền thống, rất đông người hát thể hiện sự hào hùng cho nên mới phản ứng với phần trình diễn có phần đơn độc của chị Mỹ Linh trước mặt Tổng thống Mỹ.

Thế nhưng, việc hát Quốc ca theo phong cách Acapella không nhạc đệm trong không gian trang trọng như vậy là điều bình thường và rất phổ biến trên thế giới.

Nhạc sỹ Nguyễn Hồng Thuận
Và đó là một kiểu hát thể hiện sự long trọng cần phải có khi Việt Nam chào đón các vị khách quý, các nguyên thủ quốc gia từ nước bạn đến đất nước ta, hay khi nghệ sỹ tham gia những chương trình lớn mang tính giao hữu của các nước với nhau và hát Quốc ca nước mình, nên việc này tôi thấy rất bình thường.

Tôi hơi tiếc vì chị Mỹ Linh chỉ đơn độc một mình trên sân khấu và khi chị hát Quốc ca mà không có nhiều người Việt bên dưới hưởng ứng rồi cùng hoà giọng hát theo chị, chính điều này đã làm thiếu đi cảm giác hào hùng vốn có của một bài Quốc ca.

Cách xử lý mà chị Mỹ Linh đã chọn là hát và nhả chữ theo phong cách hàn lâm thính phòng cũng rất hợp lý vì phải hát như vậy mới  thể hiện được hết cái hồn dân tộc vốn có trong một bài Quốc ca.

Theo tôi, không có vấn đề gì đáng để chúng ta tranh cãi gay gắt như vậy và chị Linh cũng đã khiến nhiều người Việt tự hào khi thể hiện bản Quốc ca rất hùng tráng trước mặt Tổng thống Mỹ ngày hôm đó".

Chu Nguyên

Bình luận
vtcnews.vn