Mỹ Linh: Ăn Tết ta theo dương lịch ư? - Thảm họa

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 08/01/2013 12:15:00 +07:00

(VTC News) - Mỹ Linh cho rằng, tổ chức ăn Tết ta theo dương lịch sẽ nguy hại cho văn hóa dân tộc, đặc biệt, nó là thảm họa cho phần hồn của thế hệ trẻ.

(VTC News) – Trước lý luận việc ăn Tết ta theo dương lịch sẽ tăng thêm cơ hội làm giàu, mạnh mẽ hội nhập với thế giới và giảm thiểu tệ nạn, ca sĩ Mỹ Linh kịch liệt phản đối.

Mấy ngày nay, độc giả tranh luận rất nhiều về ý kiến của GS Võ Tòng Xuân về việc nên tổ chức ăn Tết cổ truyền theo dương lịch. Trong đó, có cả những ý kiến đồng tình và rất nhiều ý kiến phản đối.

Là một trong những nghệ sĩ thường xuyên bày tỏ quan điểm cá nhân mạnh mtrước nhiều vấn đề hệ trọng về chính sách xã hội, văn hóa, ca sĩ Mỹ Linh cũng vừa có bài viết ngắn gửi tới VTC News xung quanh ý tưởng ăn Tết Nguyên đán theo dương lịch:

Ca sĩ Mỹ Linh phản đối quan điểm nên tổ chức ăn Tết Nguyên đán theo dương lịch.
"Đối với tôi, Tết Nguyên đán theo cách tổ chức bao nhiêu đời này là những giây phút thiêng liêng cho sự khởi đầu một năm mới. Cảm giác này được tích tụ trong những tầng cảm xúc được kết nối thế hệ, sự giao thoa của nét cổ truyền với cuộc sống hiện tại, nhớ về cội nguồn, tổ tiên và ước vọng được đặt lên bản thân và thế hệ sau, con cái của mình cho năm mới. Điều đặc biệt, cảm giác này khác hẳn với việc đón nhận một cái Tết dương lịch.

Ngày bé, Tết càng thiêng liêng bởi vì sự mong đợi của cả năm. Giờ đây khi trở thành người mẹ, tôi càng trân trọng những ngày Tết sum vầy.

Theo tôi, Tết Nguyên đán là một căn cước về mặt văn hóa để nhận ra bản sắc Việt Nam trong thời kỳ hội nhập.

Giữa cuộc sống hối hả, bộn bề nhiều lo toan và sự du nhập của hàng loạt các giá trị văn hóa phương Đông và phương Tây, tôi biết đã rất nhiều người lo ngại về việc thế hệ trẻ sính ngoại, cuồng nhiệt với những giá trị văn hóa ngoại lai mà quên mất những nét đẹp trong văn hóa tinh thần của dân tộc, của người Việt từ bao đời nay.

 

Tôi lo rằng, thế hệ sau này sẽ vẫy vùng trong cái gọi là hội nhập mà không có câu trả lời khi tự đặt câu hỏi, mình là ai và từ đâu đến. Cái đó mới là thảm họa.


 
Sẽ không thật xác đáng nhưng tôi lấy ví dụ thế này, có rất nhiều lần, người ta lo lắng khi lớp trẻ không hiểu về lịch sử nước nhà bằng lịch sử Trung Quốc khi phim dã sử Trung Quốc chiếu nhiều trên truyền hình hơn phim Việt, người ta cũng từng lo ngại khi trào lưu Hàn hóa dâng lên mạnh mẽ trong giới trẻ.

Việc đón Tết, chuẩn bị cho một cái Tết nguyên đán là một trong những việc có thể giữ gìn nét đẹp dân tộc mà giới trẻ đang dần phai nhạt sự quan tâm.

Quay trở lại với ý kiến của GS Võ Tòng Xuân về việc gộp tết Nguyên Đán vào tết Tây để hòa nhập với thế giới, tranh thủ làm giàu và không làm mất đi Tết cổ truyền, tôi thấy rất không nên.

Hoà nhập vào một sẽ không còn cái cổ truyền nữa. Tết cổ truyền cùng với cách tổ chức như xưa nay vẫn làm cùng tính thời điểm của nó mới là cái hồn vía dân tộc.

Theo GS Võ Tòng Xuân, việc nghỉ đến hàng chục ngày tết Âm lịch/năm là đánh mất đi rất nhiều cơ hội để làm ăn, hợp tác và đưa kinh tế đất nước đi lên. Nhưng dân tộc nào có văn hoá dân tộc ấy. Dân ta nghỉ Tết nhưng Giáng sinh ta vẫn đi làm. Phân tích nói trên của GS Xuân chỉ là nguỵ biện thôi.

GS Võ Tòng Xuân còn lý luận rằng, ăn tết Ta theo dương lịch sẽ giảm thiểu tệ nạn xã hội, nhậu nhẹt, chè chén và cờ bạc, tiêu tốn sức khỏe. Tôi thấy không xác đáng.

Nhiều người, những người thích nhậu, vẫn cứ nhậu mỗi ngày mỗi tối, đâu cứ đợi đến Tết mới nhậu. Chuyện nhậu nhẹt hay cờ bạc là do ý thức của từng người. Ai nhậu nhiều thì không cần phải chờ đến dịp được nghỉ Tết mới thực hiện hành vi đó, kể cả cờ bạc cũng vậy.

Số người lợi dụng Tết để cho rằng đó là dịp chính đáng để nhậu nhẹt, cờ bạc mà không phải suy nghĩ gì rất ít. Và cũng phải xem, họ là những người như thế nào. Không thể vì số cá nhân nhỏ như vậy mà quy kết được. Trên thực tế, Tết là dịp người ta thực hiện nhiều hành vi tốt đẹp đấy chứ.

Theo bạn, có nên đón Tết cổ truyền theo dương lịch?

  • Không nên. Hội nhập gì thì cũng phải giữ gìn truyền thống của người Việt
  • Nên, để bớt đi việc có 2 cái tết trong năm
  • Gộp lại, nhưng vẫn giữ cách tổ chức ngày Tết theo đúng truyền thống tổ tiên
  • Ai thích ăn Tết gì thì ăn
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Nếu không nghỉ kéo dài như Tết âm lịch hiện tại, con cháu chúng ta sẽ học tốt hơn? Thưa GS Võ Tòng Xuân và những người ủng hộ ông, tôi không nghĩ như vậy.

Học tập là một quá trình dài hơi và phải tự học nữa. Mặt khác, các cháu nhỏ ngoài học ở trường thì ngày Tết các cháu cũng học được thêm về văn hoá gia đình và văn hóa dân tộc, hiểu về tình thân, tôn ti trật tự, biết hơn về nguồn cội của mình. Điều này là cái lợi rất lớn, bản thân tôi nghĩ ai cũng nhận ra điều này.

Hãy tưởng tượng một ngày chúng ta không ăn Tết Nguyên đán theo lịch âm, lịch tính theo hệ mặt trăng của cư dân nông nghiệp, nó sẽ kéo theo hàng loạt những thay đổi tập tục, lối suy nghĩ, đặc biệt là lớp trẻ.

Tôi lo rằng, thế hệ sau này sẽ vẫy vùng trong cái gọi là hội nhập mà không có câu trả lời khi tự đặt câu hỏi, mình là ai và từ đâu đến. Cái đó mới là thảm họa. Đối với tôi, chúng ta có nhiều cách để làm giàu, để tránh tệ nạn xã hội. Và việc giữ nét văn hóa dân tộc cho thế hệ sau cũng phải xem như là một trách nhiệm".

Mỹ Linh

Bình luận
vtcnews.vn