Mỹ lặp lại 'kịch bản Iraq' ở Syria?

Thế giớiThứ Bảy, 15/06/2013 07:31:00 +07:00

(VTC News) - Tổng thống Mỹ đã phê chuẩn hỗ trợ quân sự trực tiếp cho phe đối lập Syria, sau khi nước này cáo buộc lực lượng của ông Assad dùng vũ khí hóa học.

(VTC News) - Tổng thống Mỹ đã phê chuẩn hỗ trợ quân sự trực tiếp cho phe đối lập Syria, sau khi nước này cáo buộc lực lượng của ông Assad dùng vũ khí hóa học “với lượng nhỏ”.

Tuy nhiên người phát ngôn của Tổng thống Mỹ Ben Rhodes không nói rõ “hỗ trợ quân sự” đó là gì mà chỉ cho biết sẽ “khác về quy mô và số lượng so với những gì chúng ta đã cung cấp trước đây”.

Theo báo chí Mỹ, nhiều khả năng Mỹ sẽ hỗ trợ vũ khí loại nhỏ và đạn dược cho phe đối lập Syria. Tờ New York Times dẫn lời giới chức Mỹ cho biết, Washington cũng có thể cung cấp vũ khí chống tăng, loại vũ khí mà phe đối lập Syria đang rất mong muốn, bên cạnh vũ khí phòng không.

syria
Quân nổi dậy Syria ở thành phố Aleppo 

Trước quyết định của ông Obama, ông Pushkov cảnh báo Tổng thống Barack Obama đang lặp lại cách làm y như của tổng thống George W.Bush trước đây là sử dụng thông tin này để hợp thức hóa sự can thiệp của Mỹ vào Syria.

Về quyết định hỗ trợ quân sự cho phe nổi dậy Syria của Washington, một cố vấn cấp cao của Tổng thống Nga Putin hôm nay 14/6 cho hay, quyết định sẽ gây tổn hại đến cơ hội cho một sáng kiến hòa bình mới của Mỹ-Nga về cuộc khủng hoảng ở Syria.

“Dĩ nhiên, nếu người Mỹ thực sự quyết định và trên thực tế cung cấp hỗ trợ lớn hơn cho quân nổi dậy, hỗ trợ cho phe đối lập, việc chuẩn bị cho hội thảo quốc tế sẽ khó khăn hơn”, ông Yury Ushakov, cố vấn chính sách đối ngoại cấp cao của Tổng thống Putin cho hay.

Trước đó ngày 13/6, Mỹ cáo buộc Syria sử dụng vũ khí hóa học đối với quân nổi dậy, đồng thời thông báo sẽ cung cấp "viện trợ quân sự" cho các lực lượng chống Tổng thống Bashar al-Assad, song không cho biết thêm chi tiết.

Cho rằng có đến 150 người đã bị sát hại trong các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học, tuyên bố trên đồng nghĩa với việc Syria đã vượt qua điều mà Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi là “giới hạn đỏ” trong cuộc khủng hoảng này.

Trong khi đó hãng tin Reuters ngày 14/6 dẫn lời cố vấn chính sách đối ngoại cấp cao của tổng thống Nga Yuri Ushakov nói thông tin về việc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học mà Mỹ đưa ra là sai, đồng thời tuyên bố việc Mỹ hậu thuẫn quân sự cho phe nổi dậy ở Syria sẽ làm hủy hoại các nỗ lực chung trong việc tổ chức một hội nghị hòa bình.

Cùng ngày, RIA Novosti dẫn lời Chủ nhiệm Ủy ban Chính sách đối ngoại Hạ viện Nga Alexei Pushkov viết trên mạng xã hội Twitter của mình: “Thông tin về việc chính quyền Tổng thống al-Assad sử dụng vũ khí hóa học là bịa đặt, tương tự như sự dối trá về vũ khí hủy diệt hàng loạt của ông Saddam Hussein ở Iraq”.

Tố Ngôn (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn