Mỹ không kích IS, Trung Đông phản ứng trái chiều

Thế giớiThứ Tư, 24/09/2014 07:08:00 +07:00

Các nước tham gia cùng Mỹ đã hoan nghênh việc này, song nhiều nước cho rằng đây có thể được coi là hành động xâm phạm chủ quyền Syria.

Các nước tham gia cùng Mỹ đã hoan nghênh việc này, song nhiều nước cho rằng đây có thể được coi là hành động xâm phạm chủ quyền Syria.

Các quốc gia Trung Đông đã lập tức thể hiện những phản ứng trái chiều nhau trước việc Mỹ và đồng minh mở chiến dịch không kích nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria, quốc gia đang chìm trong cuộc nội chiến đẫm máu tương tàn kéo dài hơn 3 năm qua. 
Các máy bay Mỹ chuẩn bị rời tàu sân bay tấn công IS tại Syria (Ảnh Reuters) 

Ngày 23/9, 4 nước A rập tại Trung Đông là Saudi Arabia, Jordani, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Bahrain, đã chính thức lên tiếng khẳng định việc tham gia các cuộc không kích bắt đầu hồi sáng 23/9 vào IS tại Syria. 
Hãng thông tấn Bahrain dẫn lời nguồn tin quân đội nước này khẳng định, Bahrain và các quốc gia trong Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC), đã gửi các máy bay chiến đấu tham gia chiến dịch không kích nhằm vào các mục tiêu khủng bố tại Syria trong ngày 23/9. 
Cùng lúc, hãng thông tấn Saudi Arabia cũng trích nguồn tin chính thức của nước này xác nhận việc máy bay chiến đấu của Saudi Arabia đã tham gia các cuộc không kích chống IS ở Syria. 
Trong một động thái tương tự, hãng thông tấn chính thức của UAE cũng dẫn nguồn tin ngoại giao của nước này khẳng định việc không quân UAE đã tham gia các cuộc oanh tạc nhằm vào IS ở Syria. 
Còn tại Syria, Liên minh Dân tộc đối lập đã chính thức lên tiếng hoan nghênh việc Mỹ mở chiến dịch không kích chống IS, đồng thời hối thúc Washington tăng cường sức ép lên cả chính quyền Syria, chứ không chỉ dừng lại ở việc không kích IS. 
Trong khi đó từ Tehran, Bộ Ngoại giao Iran đã chỉ trích mạnh mẽ việc Mỹ và đồng minh mở chiến dịch oanh kích IS bên trong lãnh thổ Syria, coi đó là sự xâm phạm trắng trợn chủ quyền của Syria. 
Thứ trưởng Ngoại giao Iran Amir Abdul Lahyan nêu rõ, bất kỳ hành động quân sự nào được tiến hành bên trong lãnh thổ Syria mà không được sự cho phép của Syria và không tuân theo luật pháp quốc tế, đều là không chấp nhận được. Cuộc chiến chống khủng bố không thể coi là cái cớ để xâm phạm chủ quyền của Syria.
Còn từ Lebanon, Phong trào kháng chiến Hồi giáo Hezbollah cũng tuyên bố phản đối chiến dịch không kích của Mỹ vào Syria. Tổng thư ký Hezbollah Hasan Nasarullah khẳng định, lực lượng này phản đối mọi hành động can thiệp quân sự từ bên ngoài vào Syria, bất kể hành động quân sự đó là nhằm vào Chính phủ Syria hay tổ chức IS. 
Về phần mình, Bộ Ngoại giao Syria nói rằng, nước này đã nhận được thông báo từ phía Mỹ về việc Mỹ và đồng minh sẽ mở các cuộc không kích nhằm vào IS ở tỉnh Raqqa. Thông báo được phía Mỹ chuyển cho đại diện thường trực của Syria tại Liên Hợp Quốc.

Theo VOV
Bình luận
vtcnews.vn