Mỹ không kích ác liệt vào nơi trú ẩn của IS

Thế giớiThứ Hai, 08/09/2014 11:11:00 +07:00

(VTC News) - Hãng tin Al Jazeera nói Mỹ tăng cường cho các chiến cơ không kích nhằm vào các khu vực nhóm Nhà nước Hồi giáo - IS đang kiểm soát.

(VTC News) - Hãng tin Al Jazeera nói Mỹ tăng cường cho các chiến cơ không kích nhằm vào các khu vực nhóm Nhà nước Hồi giáo - IS đang kiểm soát.

Al Jazeera cho biết, khu vực tấn công nằm gần đập Haditha đã phá hủy nhiều phương tiện, vị trí chiến đấu và chỉ huy của IS. Mỹ xác nhận các cuộc không kích nhằm vào vị trí chiến lược này được thực hiện theo yêu cầu của chính phủ Iraq.

Các chiến cơ Mỹ xuất kích từ tàu sân bay 

Đã có 5 cuộc không kích được thưc hiện trong ngày 7/9, tiêu diệt nhiều phương tiện của nhóm Nhà nước Hồi giáo, trong đó có 2 xe mang theo súng phòng không và một khu vực chỉ huy, chiến đấu của lực lượng này.

Al Jazeera dẫn lời một quan chức Mỹ nói: "Theo yêu cầu của Chính phủ Iraq, đúng với nhiệm vụ của chúng tôi để bảo vệ công dân và các cơ sở của Mỹ, chiến cơ của chúng tôi đã bắt đầu tấn công lực lượng IS gần đập Haditha".

Jane Arraf, phóng viên của Al Jazeera tại Baghdad nói các cuộc oanh tạc nhằm vào những chiến binh IS ở khu vực giữa Haditha và al-Qaim, gần biên giới Syria. "Đây là khu vực trọng yếu để đánh bại hoặc ít nhất là cắt đường vận chuyển vũ khí của IS", Jane nói.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Iraq cũng khẳng định các trực thăng vũ trang của họ cũng tham gia vào các chiến dịch không kích này.

Hiện nay, truyền hình quốc gia Iraq cho biết quân đội chính phủ đã nắm quyền kiểm soát lối vào phía Bắc của thị trấn Berwana, cách Haditha khoảng 15km và có 15 chiến binh Hồi giáo cực đoan IS đã bị tiêu diệt.

Al Jazeera cho biết tháng trước các chiến binh IS đã cố gắng chiếm đóng đập Haditha, nơi có 6 máy phát điện cùng hồ chứa nước lớn thứ 2 của Iraq. Tuy nhiên, các lực lượng chính phủ đã hỗ trợ người Sunni địa phương để giữ vững vị trí.

Trước đó, các chiến binh IS đã chiếm giữ được đập Mosul ở miền Bắc Iraq nhưng các cuộc không kích của Mỹ đã giúp quân đội Iraq tái chiếm thành công.

Tùng Đinh (Theo Al Jazeera)
Bình luận
vtcnews.vn