Mỹ kêu gọi Liên Hợp Quốc lên án thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên

Thế giớiThứ Tư, 30/08/2017 07:04:00 +07:00

Sau thử nghiệm tên lửa lần thứ 2 trong tháng của Triều Tiên qua lãnh thổ Nhật Bản ngày 29/8, Mỹ đã đề xuất lên Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc về một tuyên bố lên án Triều Tiên và kêu gọi các nước thành viên nhanh chóng áp dụng biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Mỹ đã đề xuất lên Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc về một tuyên bố lên án thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên và kêu gọi “tất cả các quốc gia áp dụng một cách nghiêm ngặt, toàn diện và khẩn trương” những biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Bình Nhưỡng.

Dự thảo tuyên bố lên án Triều Tiên sẽ phải được đồng thuận bởi 15 thành viên hội đồng, những thành viên đã tham gia phiên họp để thảo luận về việc Triều Tiên phóng tên lửa qua phía Bắc Nhật Bản ngày 29/8.

my-keu-goi-lien-hop-quoc-1

 Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. (Ảnh: Reuters)

Dự thảo chỉ trích Triều Triên “vì hành động thái quá và đe dọa đến các nước thành viên Liên Hợp Quốc khác, đồng thời yêu cầu Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên ngừng ngay lập tức tất cả những hành động tương tự”.

Dự thảo tuyên bố cũng yêu cầu Triều Tiên “từ bỏ tất cả vũ khí hạt nhân và chương trình hạt nhân hiện có một cách toàn diện, có kiểm chứng và không thay đổi… không thực hiện thêm bất cứ một thử nghiệm hạt nhân hoặc hành vi khiêu khích nào khác; từ bỏ bất cứ vũ khí nào khác có quy mô hủy diệt khổng lồ”.

“Hội đồng Bảo An kiên quyết trong cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, nhấn mạnh tầm quan trọng thiết yếu của hành động nhanh chóng, cụ thể mà Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên thực hiện nhằm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và hơn nữa”, dự thảo viết.

Video: Triều Tiên có thể đã thử nghiệm pháo phản lực mạnh ngang tên lửa đạn đạo

Trước đó, ngày 5/8, Liên Hợp Quốc đã chính thức áp dụng các biện pháp trừng phạt mới với Triều Tiên sau khi Triều Tiên thực hiện phóng 2 tên lửa tầm xa trong tháng 7/2017.

Các nhà ngoại giao cho biết những thành viên giữ quyền phủ quyết thường trực của Hội đồng Bảo An là Trung Quốc và Nga thường chỉ xem thử nghiệm tên lửa tầm xa hoặc vũ khí hạt nhân là động cơ cho các lệnh trừng phạt lớn hơn của Liên Hợp Quốc.

Phương Anh (Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn