Mỹ: IS không bắn rơi máy bay phản lực Jordan

Thế giớiThứ Năm, 25/12/2014 11:48:00 +07:00

Mỹ nói chiếc máy bay Jordan bị rơi ở Syria không phải do Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) bắn hạ.

(VTC News) - Mỹ nói chiếc máy bay Jordan bị rơi ở Syria không phải do Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) bắn hạ.

Theo BBC, chiếc máy bay gặp nạn trong lãnh thổ do IS kiểm soát sáng 24/12 theo giờ địa phương và phi công đã bị bắt giữ.
Chiến binh IS khoe ảnh mảnh vỡ máy bay Jordan 
Các chiến binh IS nói họ đã bắn hạ máy bay Jordan bằng một tên lửa. Tuy nhiên, Mỹ tuyên bố họ có 'bằng chứng rõ ràng' khẳng định IS không liên quan tới vụ máy bay Jordan rơi.
Jordan là một trong bốn quốc gia Ả Rập tham gia liên minh chống IS ở Iraq và Syria do Mỹ dẫn đầu. Chiến đấu cơ F-16 là máy bay phản lực đầu tiên trong liên minh bị rơi trong khu vực do IS kiểm soát kể từ khi bắt đầu chiến dịch không kích IS từ tháng 9.
Các chiến binh IS trước đó công bố những bức ảnh cho thấy phi công Jordan bị lực lượng này bắt giữ. Họ gọi phi công này là Trung úy Moaz Youssef al-Kasasbeh.
Phi công Jordan Moaz Youssef al-Kasasbeh bị IS bắt giữ 
Các chiến binh IS thậm chí còn khoe ảnh mảnh vỡ máy bay Jordan được chất lên một chiếc xe. Bộ Tư lệnh trung ương Mỹ (Centcom) tuyên bố kịch liệt lên án hành động của IS và khẳng định tổ chức này đã bắt giữ phi công Jordan.
Tuy nhiên, Centcom không tiết lộ nguyên nhân máy bay Jordan gặp nạn. Centcom nói họ sẽ không tha thứ cho việc IS xuyên tạc sự thật hay lợi dụng vụ máy bay Jordan gặp nạn.
Video: Truyền thông Jordan nói về vụ IS bắt giữ phi công

Mỹ đã triển khai máy bay tới hỗ trợ sau khi máy bay phản lực Jordan gặp nạn, nhưng phi công Jordan đã bị bắt đi trước khi diễn ra một cuộc giải cứu.

Đỗ Hường(theo BBC)
Bình luận
vtcnews.vn