Mỹ - Hàn bắt đầu tập trận trên biển Hoàng Hải

Thời sự quốc tếThứ Hai, 16/08/2010 08:55:00 +07:00

(VTC News) - Cuộc tập trận này sẽ có trên 30 ngàn binh sỹ Mỹ và 56 ngàn binh sỹ Nam Hàn tham gia.

(VTC News) - Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap ngày 16/8 đưa tin, sáng nay 16/8 Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu triển khai cuộc tập trận chung Ulchi Freedom Guardian (UFG) kéo dài 10 ngày trên biển Hoàng Hải và biển Nhật bản.

Cuộc tập trận này sẽ có trên 30 ngàn binh sỹ Mỹ và 56 ngàn binh sỹ Nam Hàn tham gia, trong đó có một bộ phận binh sỹ Mỹ sẽ tham gia chỉ huy, điều khiển từ xa qua hệ thống máy tính đặt tại Mỹ.

Chiến hạm lưỡng thê Dokdo của Hàn Quốc tham gia tập trận chung Mỹ - Hàn trên biển Nhật Bản ngày 27/7. (Ảnh minh hoạ).

Tập trận chung Mỹ - Hàn UFG sẽ do Bộ tư lệnh liên hợp Mỹ - Hàn chỉ huy, lần đầu tiên đưa vào vận hành hệ thống sở chỉ huy máy tính (CPX) với sự có mặt của trên 400 ngàn người từ 4000 tổ chức đoàn thể trung ương và địa phương.

Trong thời gian diễn ra cuộc tập trận chung UFG, Hàn Quốc tiếp tục hoạch định một cuộc tập trận chống khủng bố mạnh mẽ huy động sự tham gia của cả quân đội, người dân và chính quyền trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh G20 dự kiến tổ chức trong tháng 11 tới.

Ngoài ra, Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiến hành huấn luyện chung về khả năng đối phó và kiểm soát các nguy cơ mô phỏng việc Bắc Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân, tên lửa, tàu ngầm và triển khai các hoạt động “khiêu khích” Nam Hàn tại khu vực giới tuyến miền Bắc (NLL) và giới tuyến quân sự (MDL).

Đối với hoạt động tập trận này, ngày 15/8 người phát ngôn Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Triều Tiên cho biết, các hoạt động tập trận chung Mỹ - Hàn bao gồm cả tập trận UFG đều là giai đoạn chuẩn bị cho một cuộc xâm lược quân sự (đối với miền bắc), Bắc Triều Tiên sẽ có hành động quân sự đáp trả không kiêng nể.

HV (Theo Theo Sina, Yonhap)
Bình luận
vtcnews.vn