Mỹ đưa "sát thủ bay" mang tên lửa đến không kích Libya

Thế giớiThứ Sáu, 22/04/2011 07:58:00 +07:00

(VTC News) - Tổng thống Mỹ Obama đã phê chuẩn máy bay trinh sát không người lái Predator mang tên lửa đạn đạo thực hiện nhiệm vụ bay vũ trang tại Libya.

(VTC – News) – Hôm qua (21/04), Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ RobertGates tuyên bố: Tổng thống Mỹ Obama đã phê chuẩn máy bay trinh sát không người lái Predator mang tên lửa đạn đạo thực hiện nhiệm vụ bay vũ trang tại Libya.

 

Phía Lầu Năm Góc nhấn mạnh: “Việc này sẽ giúp NATO có khả năng phát động các cuộc tấn công chính xác ở tầm thấp, có phạm vi công phá hẹp tại Libya”.

 
Tại buổi họp báo do Bộ Quốc phòng tổ chức, Robert Gates tuyên bố: "Tổng thống Obama sở dĩ phê chuẩn máy bay Predator mang tên lửa đạn đạo tại Libya là xuất phát từ những trăn trở đối với tình hình nhân đạo tại Libya”.

 

 Tên lửa chống tăng thế hệ mới AGM-114R Hellfire gắn trên xe chiến đấu.

Robert Gates nhấn mạnh: “Máy bay Predator có thể cung cấp những khả năng mà tất cả những chiến cơ công kịch mặt đất trước đó tham gia tấn công quân sự không có”.

 

Cùng tham dự buổi họp báo, Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng JamesCartwright tuyên bố: "Predator có thể giúp NATO phát động các cuộc tấn công chính xác có phạm vi công phá hẹp đối với quân đội chính phủ tại Libya”.

 

"Sát thủ"  Predator

Ông giới thiệu thêm: “Máy bay Predator có thể bay tầm thấp, có thể quan sát rõ ràng tình hình mặt đất; có thể bay liên tục trong thời gian dài, có thể liên tục gây áp lực đối với mục tiêu; cường độ tấn công tương đối thấp, có thể giảm thiểu thiệt hai trung gian.Trước đó, Predator đã thực hiện nhiệm vụ tại Libya, nhưng những lần trước không mang theo tên lửa đạn đạo khi thực hiện nhiệm vụ trinh sát”.

 

Được biết, Predator do Công ty Năng lượng nguyên tử thông dụng và hệ thống hàng không chế tạo, có thể mang tên lửa đạn đạo Hellfire, được điều khiển từ xa, thường dùng để trinh sát. Mấy năm gần đây, máy bay Predator nhiều lần được dùng để tấn công các phần tử vũ trang tại khu vực biên giới giữaAfghanistanPakistan. Mặc dù được coi là có phạm vi công phá tương đối hẹp và chính xác, nhưng trên thực tế “sát thủ” này vẫn gây thương vong cho dân thường, đặc biệt trong những cuộc không kích được coi là “bắn nhầm”.

 

Sáng Nguyễn (Theo Chinanews) 

Predator là một trong số các máy bay không người lái được sử dụng nhiều hiện nay. Máy bay Predator được sản xuất bởi tập đoàn General Atomics Aeronautical System tại Mỹ. Chiếc Predator đầu tiên bay thử nghiệm vào năm 1994 và bắt đầu được sản xuất hàng loạt vào năm 1997. Nó được đưa vào sử dụng trong Không quân Mỹ và Cục Tình báo trung ương.

Tạp chí Airforce Technology cho biết, RQ-1 là phiên bản đầu của Predator, có khả năng bay ở độ cao trung bình và dài ngày. Được sử dụng trong hoạt động giám sát và do thám, RQ-1 có radar, máy quay chống rung tự động với hai chế độ quan sát ngày và ban đêm (dùng sóng hồng ngoại), máy quay ở mũi, các loại thiết bị cảm biến. Ngoài ra chúng còn có hệ thống ngắm quang phổ kết hợp với máy dò mục tiêu hồng ngoại và đèn chiếu laser.

Hiện tại General Atomics Aeronautical System đã sản xuất 360 máy bay Predator, trong đó có 285 chiếc RQ-1 và 75 chiếc MQ-1. Chi phí cho mỗi chiếc xấp xỉ 4,5 triệu USD. Biến thể của hai loại máy bay này là MQ-1C Warrior và MQ-9 Reaper.

Việc sử dụng máy bay không người lái trên chiến trường giúp giảm thiểu thương vong cho binh sĩ.


Bình luận
vtcnews.vn