Mỹ điều tra hơn 100 tài khoản bí mật của Bắc Hàn

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 23/07/2010 08:31:00 +07:00

(VTC News) - Động thái này của Nhà Trắng được cho là không liên hệ với vụ Cheonan bởi nó đã được triển khai điều tra từ năm ngoái.

(VTC News) - Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap ngày 23/7 đưa tin, Nhà Trắng đang tiến hành điều tra hơn 100 tài khoản được cho rằng có liên quan đến CHDCND Triều Tiên và sẽ áp dụng các biện pháp ngăn chặn mọi hoạt động giao dịch.

Theo một quan chức ngoại giao Hàn Quốc giấu tên cho biết, Bộ Tài chính và giới tình báo Mỹ đã tìm được hơn 200 tài khoản giữ các khoản tiền xuất khẩu vũ khí hoặc liên quan đến hoạt động giao dịch mà Mỹ cho là phi pháp, trong đó 100 tài khoản sẽ bị phong tỏa.

Trợ lý Quốc vụ khanh phụ trách các vấn đề công cộng Crowley phát biểu hôm 21/7 vừa qua. 

Tuy nhiên, động thái này của Nhà Trắng được cho là không có liên hệ với vụ Cheonan bởi nó đã được triển khai điều tra từ năm ngoái. Gần đây, giới chức Nhà Trắng quyết định đẩy mạnh các biện pháp trừng phạt Bắc Triều Tiên, trọng tâm phong tỏa các nguồn tài chính của Bình Nhưỡng theo như tuyên bố của Trợ lý Quốc vụ khanh Crowley hôm 21/7 vừa qua.

Giới phân tích Nam Hàn cho rằng trong lần “ra quân” này, số tiền mà Mỹ phong tỏa của Bình Nhưỡng sẽ lớn hơn con số 2,5 triệu USD của lần phong tỏa năm 2005. Ngày 16/7 vừa qua Cục điều tra tội phạm tài chính của Bộ Tài chính Mỹ đã gửi công hàm đếm các tổ chức tài chính ngân hàng và thông báo cho Ủy ban công tác đặc biệt chống rửa tiền của OECD yêu cầu phong tỏa các tài khoản của Bắc Triều Tiên.

Trước đó, vào hôm 21/7 vừa qua, Nhà Trắng cũng đã tuyên bố trong 2 tuần tới sẽ thực thi một loạt biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng, trong đó trọng tâm phong tỏa toàn bộ các nguồn tài chính mà Mỹ cho rằng Bắc Triều Tiên dùng nó để phát triển vũ khí hạt nhân.

Crowley, Trợ lý Quốc vụ khanh phụ trách các vấn đề công cộng đã giới thiệu những nội dung chính trong tuyên bố của Ngoại trưởng Hillary Clinton trong buổi họp báo vào ngày 21/7 và cho biết thêm, đến thời điểm hiện tại Mỹ đặt trọng tâm vào việc ngăn chặn Bình Nhưỡng phát triển và phổ biến vũ khí hạt nhân, trong đó Washington sẽ nỗ lực phong tỏa mọi nguồn tài chính phục vụ hoạt động này của Bình Nhưỡng.

“Mỹ đã nghiên cứu những biện pháp này trong mấy tháng nay, sau khi đã làm xong các thủ tục về mặt pháp lý và mệnh lệnh hành chính, trong 2 tuần tới Mỹ sẽ thực thi các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.”, ông Crowley cho biết thêm.

Theo quan chức Nhà Trắng này, mục đích thực hiện những chế tài trừng phạt trên là nhằm tăng cường thực thi các nghị quyết số 1718 và 1874 của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.

Đầu tháng 8 tới Trợ lý đặc biệt Quốc vụ khanh về các vấn đề chống phổ biến vũ khí hạt nhân và cắt giảm vũ khí chiến lược của Mỹ sẽ có chuyến công du một số nước nhằm thúc đẩy các biện pháp trừng phạt Bình nhưỡng. Mỹ yêu cầu các chính phủ, các công ty thương mại và hệ thống ngân hàng phong tỏa các hoạt động tài chính của Bắc Triều Tiên.

Hiện tại, Nhà Trắng đã lên danh sách đầy đủ các công ty, các đối tượng được cho rằng ủng hộ Bắc Hàn phát triển vũ khí hạt nhân và sẽ công bố trong thời gian tới đây.

Cận cảnh tàu sân bay 97.000 tấn của Mỹ tại cảng Busan
Mỹ – Hàn lên kịch bản tập trận chống Triều Tiên
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Hàn hội đàm về tập trận
Washington đang coi trọng Seoul hơn Tokyo?
Tàu sân bay hạt nhân Mỹ sẽ cập cảng Busan Hàn Quốc 
Mỹ sẽ phái tiêm kích F-22 đến bán đảo Triều Tiên?

Mỹ vẫn điều tàu sân bay tập trận chung với Hàn
“Sóng gió” ở Đông Á chỉ là trò chơi của Mỹ, Trung Quốc
Bản chất cuộc tập trận của TQ, cục diện bàn cờ Đông Á?
Washington đang “nắn gân” Bắc Kinh?
Mỹ - Trung, hai địch thủ so tài trên bàn cờ Đông Á 

Hồng Vũ(Theo Yonhap)

Bình luận
vtcnews.vn