Mỹ điều thêm tàu chiến và binh lính đến Địa Trung Hải

Thế giớiThứ Tư, 02/03/2011 07:57:00 +07:00

(VTC News) – Washington đã quyết định cho điều động bổ sung thêm một số tàu chiến và binh lính đến Địa Trung Hải.

(VTC News) – Liên quan đến tình hình ngày càng xấu đi ở Libya, theo đề nghị của Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates, Washington đã quyết định cho điều động bổ sung thêm một số tàu chiến và binh lính đến Địa Trung Hải.

 

 
Phát biểu trong buổi thông tin tình hình tại Lầu Năm Góc ngày 2/3 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates nói: “Tôi đã điều động thêm một vài tàu chiến đến Địa Trung Hải để sẵn sàng đối phó khi có tình huống khẩn cấp xảy ra”.

 

Theo lời Bộ trưởng Gates, Mỹ dự định sẽ sử dụng 1.400 lính thủy đánh bộ từ Afghanistan, trong đó 400 binh lính sẽ bố trí trên một trong các tàu chiến triển khai ở Địa Trung Hải.

 

Bên cạnh đó, ông Gates cũng nhấn mạnh rằng, Nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc không cho phép sử dụng vũ lực để can thiệp vào tình hình chính trị đang rối loạn ở Libya trong khi NATO và Liên Hợp Quốc lại vẫn chưa thống nhất về vấn đề này.

 

Ông Gates nhấn mạnh, Mỹ đang tiến hành xem xét hàng loạt các phương án và chương trình hành động khác nhau, đồng thời hoạch định chính xác đối phó cụ thể khi có tình huống khẩn cấp xảy ra. Đây là một trong những hoạt động để tăng thêm uy tín cho Tổng thống trước bầu cử.

 

“Tất cả các phương án, ngoại trừ viện trợ nhân đạo đều rất phức tạp bởi nếu điều động thêm lực lượng quân sự tới Địa Trung Hải thì cần tính đến những hậu quả có thể mang lại cho Afghanistan và vùng vịnh Péc-xích.

 

Chúng tôi rất thận trọng khi điều lực lượng tới một trong số các nước ở Trung Đông” – Bộ trưởng Gates nhấn mạnh.

 

Có nguồn tin cho rằng, trong số các tàu chiến điều động bổ sung tới Địa Trung Hải có cả tàu sân bay Enterprise hiện đang làm nhiệm vụ chống cướp biển ở Somali. Tuy nhiên, khi được hỏi Bộ trưởng Gates lại từ chối không tiết lộ.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Vesti)

Bình luận
vtcnews.vn