Mỹ điều máy bay chiến đấu hiện đại F-22 Raptor tới châu Âu

Thế giớiThứ Tư, 26/08/2015 12:20:00 +07:00

Không quân Mỹ thông báo sẽ sớm điều động máy bay chiến đấu hiện đại nhất, F-22 Raptor, tới châu Âu.

Trong một bước đi theo hướng thực thi chủ trương của Lầu Năm Góc gia tăng triển khai vũ khí hạng nặng tại châu Âu, ngày 25/8, không quân Mỹ thông báo sẽ sớm điều động máy bay chiến đấu hiện đại nhất, F-22 Raptor, tới châu Âu.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Bộ trưởng Không quân Mỹ Debrorah James trong cuộc họp báo cho biết việc triển khai máy bay F-22 lần đầu tiên này tại châu Âu là nhằm thể hiện cam kết của Mỹ với các đồng minh châu Âu trong bối cảnh “có nhiều lo ngại về các hành động của Nga ở Ukraine.”
Chiến đấu cơ F-22 Raptor đầy uy lực của Không quân Mỹ
Chiến đấu cơ F-22 Raptor đầy uy lực của Không quân Mỹ 
Chức năng chủ yếu của việc triển khai máy bay F-22 là để tham gia các hoạt động huấn luyện chung với các đối tác quân sự châu Âu và các đồng minh Tổ chức hiệp ước Đại tây dương (NATO).

Tuy nhiên, nữ Bộ trưởng không lực Mỹ không tiết lộ thời gian và địa điểm cụ thể triển khai máy bay F-22 Raptor.

Việc triển khai các máy bay chiến đấu tối tân nhất được loan báo sau khi quân đội Mỹ, cả lục quân và lực lượng thủy quân lục chiến, đều đã thực hiện chỉ thị của Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter đưa thêm xe tăng và xe bọc thép cùng các thiết bị chiến tranh hạng nặng khác tới các nước châu Âu.

Với giá 143 triệu USD, F-22 Raptor là máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 sử dụng công nghệ tàng hình hiện đại nhất và được mô tả là “có khả năng tác chiến không đối không hiệu quả nhất.”

Loại máy bay này cũng có thể được trang bị bom để tiến hành các cuộc tấn công vào các mục tiêu dưới mặt đất, chiến tranh điện tử và trinh sát.

F-22 Raptor được đưa vào hoạt động từ năm 2005, nhưng năm ngoái mới thực hiện các cuộc tấn công đầu tiên vào các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

Nguồn: Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn