Mỹ điều hàng ngàn lính trấn áp bạo động ở Ferguson

Thế giớiThứ Tư, 26/11/2014 12:01:00 +07:00

(VTC News) - Thống đốc bang Missouri, Mỹ tuyên bố tăng gấp ba lực lượng an ninh và điều hàng ngàn lính tới trấn áp bạo động ở thành phố Ferguson.

(VTC News) - Thống đốc bang Missouri, Mỹ tuyên bố tăng gấp ba lực lượng an ninh và điều hàng ngàn lính tới trấn áp bạo động ở thành phố Ferguson.

Sau các cuộc bạo động đốt xe cảnh sát, đập phá cửa hàng trên đường phố Ferguson, bang Missouri, Mỹ hai ngày qua, thống đốc bang này tuyên bố sẽ 'không cho phép tình trạng bạo lực tiếp diễn'.
Hơn 2.000 lính Mỹ được điều đến Ferguson trấn áp bạo động 
Lực lượng cảnh sát chống bạo động được tăng gấp ba lần so với hôm 24/11, khi bạo động mới nổ ra sau phán quyết không truy tố cảnh sát Darren Wilson xả 12 phát đạn vào thanh niên da đen Michael Brown. 
Tờ USA Today nói hàng ngàn binh lính đã được điều động tới Ferguson. Trong khi đó, ít nhất 4 người đã bị bắt do cáo buộc hành hung cảnh sát. Lực lượng an ninh Ferguson một số người biểu tình quá khích đã ném bom xăng vào cảnh sát.
Bất chấp an ninh bị siết chặt, những người biểu tình vẫn tiếp tục phản đối bồi thẩm đoàn về việc không truy tố Darren Wilson - viên cảnh sát bị cho là 'kẻ khủng bố', theo cách gọi của người biểu tình.
Joe Green, người biểu tình 24 tuổi nói với USA Today rằng 'không biết điều gì sẽ xảy ra tối nay, nhưng dù thế nào chúng tôi cũng không sợ'.
Hiện có 2.200 binh lính ở Ferguson, trong khi hôm qua con số này chỉ là 700 lính bảo vệ các đồn cảnh sát và doanh nghiệp địa phương. Những người biểu tình hô vang khẩu hiệu 'cảnh sát giết người' và chế giễu 'xin đừng bắn tôi'.
Video: Người biểu tình đốt cửa hàng pizza ở Ferguson, Mỹ
Cảnh sát Darren Wilson, người bị dân chúng cáo buộc là 'sát nhân mặc trang phục cảnh sát' phân trần rằng thanh niên da đen Michael Brown đã cố giằng súng của cảnh sát và đe dọa sẽ nổ súng.
Tuy nhiên, những bức ảnh được công bố cách đây ít lâu cho thấy hôm 9/8, khi sự việc xảy ra, cảnh sát Wilson chỉ bị bầm tím nhẹ ở mặt, trong khi Brown bị bắn tới 12 phát đạn.
Bạo động vẫn đang gia tăng ở Ferguson, ít nhất 10 tòa nhà bị đốt, hàng chục vụ cướp phá xảy ra trong khi 3 sĩ quan cảnh sát bị thương do đụng độ người biểu tình.
Nhiều tòa nhà bị đốt cháy ở Ferguson 
Một phong trào đang khá thịnh hành ở Ferguson là nằm giả chết trên đường rồi chụp ảnh đăng trên mạng xã hội để chế giễu cảnh sát bắn chết dân thường.
Thống đốc bang Missouri nói trường học đã phải đóng cửa, người già và trẻ em không dám ra đường vì sợ tai bay vạ gió.
Hôm 25/11, hình ảnh quốc kỳ nước Mỹ bị đốt, xe cảnh sát bị đập phá, đốt cháy được nhiều tờ báo Mỹ đăng tải, kênh CNN cho biết vụ việc có dấu hiệu nghiêm trọng hơn khi cảnh sát trấn áp người biểu tình bằng hơi cay.
Ông Obama nói sự tức giận của dân chúng về việc những sĩ quan cảnh sát liên quan trong vụ thanh niên da đen bị bắn chết là 'phản ứng dễ hiểu'. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ kêu gọi 'biểu tình hòa bình' và yêu cầu cảnh sát có biện pháp thỏa đáng.
"Chúng ta đang sống trong một quốc gia được xây dựng trên nguyên tác của luật pháp, vì thế chúng ta phải chấp nhận quyết định của bồi thẩm đoàn", ông Obama nói.
Tại Sở Cảnh sát Ferguson, sau khi nghe quyết định của bồi thẩm đoàn, đám đông đã hô to: "Bọn cảnh sát giết người hãy cút đi".
'Tôi biết bồi thẩm đoàn sẽ không khởi tố cảnh sát nổ súng sát hại cư dân. Ở đây, chúng tôi không được coi là người', một người biểu tình nói.

Văn Việt (Theo USA Today)
Bình luận
vtcnews.vn