Mỹ điều động F-22 chặn máy bay ném bom Nga ở gần Alaska

Thế giớiThứ Sáu, 05/05/2017 11:32:00 +07:00

Ngày 4/5, Mỹ khẳng định điều động máy bay chiến đấu tới Alaska để chặn bốn phi cơ TU-95 và SU-35 của Nga bay gần khu vực lãnh thổ Mỹ.

ABC News dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết phi cơ của Nga đã bay vào vùng 50 hải lý quanh bờ biển Alaska vào hôm 2/5.

Người phát ngôn của Bộ tư lệnh Phòng không Mỹ (NORAD) khẳng định hai máy bay thả bom TU-95 của Nga được hộ tống bởi hai phi cơ chiến đấu SU-35 và đi vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) Alaska.

Hinh anh

Phi cơ chiến đấu tàng hình F-22 của Mỹ. (Ảnh: Stocktrek Images)

Mỹ lập tức điều động hai máy bay chiến đấu tàng hình F-22 đang hoạt động ở vùng trời phía tây nam Chariot, Alaska, tới để ngăn chặn.

Đây là lần đầu tiên không quân Mỹ phát hiện các máy bay chiến đấu SU-35 hiện đại của Nga hộ tống các máy bay ném bom của nước này ở gần Alaska.

Các nguồn tin cho biết các máy bay chiến đấu của Nga không được trang bị vũ khí và chưa xâm phạm không phận Mỹ. Vùng nhận dạng phòng không Alaska vẫn thuộc không phận quốc tế và là vùng đệm cho phép nhận dạng các máy bay di chuyển tới khu vực Bắc Mỹ.

Hồi tháng 4, các máy bay ném bom của Nga cũng bay gần khu vực Alaska trong nhiều ngày liên tiếp và đây là vụ việc đầu tiên xảy ra kể từ năm 2014.

Vụ việc lần này diễn ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Washington cho biết cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo chủ yếu tập trung vào cuộc khủng hoảng tại Syria và Triều Tiên.

Quan hệ Nga - Mỹ căng thẳng hơn sau vụ Tổng thống Donald Trump ra lệnh bắn 59 quả tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat của chính phủ Syria.

Khác với khi tranh cử, ông Trump gần đây thể hiện quan điểm hoài nghi hơn về khả năng cải thiện quan hệ với Điện Kremlin.

Video: Chiến cơ Nga chạm trán tàu khu trục Mỹ 

"Ngay lúc này chúng ta quan hệ với Nga không tốt chút nào. Quan hệ Mỹ - Nga có thể đang ở mức thấp nhất trong lịch sử", ông Trump từng khẳng định trong một cuộc họp ở Nhà Trắng hồi tháng 4.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 12/4 cũng đánh giá rằng mức độ tin cậy giữa Moscow và Washington đã giảm sút kể từ khi ông Trump trở thành tổng thống Mỹ.

"Có thể nói rằng mức độ tin tưởng trong quan hệ (giữa Nga và Mỹ), đặc biệt trong lĩnh vực quân sự, không những không cải thiện mà còn tồi tệ hơn", ông Putin nói.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn