Mỹ, Cuba tổ chức trận cầu lịch sử

Thể thaoThứ Tư, 18/03/2015 01:49:00 +07:00

Hai vị đứng đầu nhà nước Mỹ và Cu Ba đang có những nỗ lực để bình thường hóa mối quan hệ hai nước sau hơn nửa thế kỷ căng thẳng

Những vị đứng đầu nhà nước Mỹ và Cu Ba đang có những nỗ lực để bình thường hóa mối quan hệ hai nước sau hơn nửa thế kỷ căng thẳng.

Cụ thể là bóng đá sẽ đi tiên phong trong việc bình thường hóa quan hệ hai nước. Ngày 2/6 tới đây, CLB nhà nghề Mỹ Cosmos sẽ đá giao hữu với tuyển Cuba.
Mỹ vs Cuba
HLV trưởng tuyển Cuba, ông Walter Benitez (phải) và HLV trưởng CLB New York Cosmos Giovanni Savarese 
Buổi họp báo cho trận đấu lịch sử giữa CLB New York Cosmos và tuyển Cuba diễn ra hôm 16-3 đã ấn định ngày 2-6 sẽ thi đấu. Đây là động thái  giữa Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch nhà nước Cuba Raul Castro nhằm nỗ lực bình thường hóa mối quan hệ giữa hai nước.

Việc hai bên thương lượng để có trận bóng ngoại giao này đã diễn ra từ khi giải U-20 khu vực CONCACAF tại Jameica trước đây. Mọi chuyện diễn ra rất nhanh chóng vì dường như hai bên đã xây dựng trong đầu những ý tưởng này.

Chủ tịch CLB Cosmos, ông Seamus O’Brien cho rằng đây là sự kiện thể thao ngoại giao vĩ đại. Cosmos là đội bóng nhà nghề đầu tiên của Mỹ đến hòn đảo Cuba chơi bóng sau 37 năm kể từ khi CLB Chicago đến thi đấu giao hữu năm 1978. Sau đó đội tuyển bóng đá nghiệp dư của Mỹ cũng từng đá giao hữu với tuyển Cuba năm 2008.

HLV trưởng đội tuyển Cuba Walter Benitez nói: “Đấy là một trận đấu lịch sử, một sự kiện lịch sử văn hóa và tài sản văn hóa của hai quốc gia đang trong nỗ lực bình thường hóa. Cosmos đang dự giải vô địch nhà nghề Mỹ khu vực Bắc Mỹ. Hiện nay trong đội đang có “huyền thoại sống” của Real Madrid và tuyển Tây Ban Nha thi đấu, đó là Raul Gonzalez. CLB Cosmos của Mỹ cũng từng có những tên tuổi nổi tiếng thi đấu như huyền thoại Pele, Beckenbauer.

Phải nói rằng, việc bình thường hóa quan hệ giữa hai quốc gia nằm sát nhau có sự đóng góp tích cực của Đảng Dân chủ của Tổng thống Obama. Đại diện Mỹ, Nghị sĩ đảng Dân chủ Charles Rangel từng nhiều lần phê phán việc cấm vận thương mại chống lại Cuba, ông nói tại Havana: “Việc Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Raul Castro đưa ra những công bố bình thường hóa và hiện thực hóa bằng nỗ lực hành động là những bước đi tiến bộ của hai nước”.

Ở Cuba môn thể thao phố biển nhất là bóng rổ và quyền Anh nhưng bây giờ những bạn trẻ Cuba đã biết mặc những chiếc áo của những ngôi sao bóng đá Real và Barca, điều này cho thấy bóng đá ở Cuba đang bắt đầu chuyển mình. Riêng HLV Walter Benitez của Cuba thì nói: “Bạn thấy đấy, bây giờ giới trẻ Cuba mê bóng đá trong từng hơi thở và trong nhịp sống hàng ngày”.

Nguồn: Pháp luật TP.HCM
Bình luận
vtcnews.vn