Mỹ có thể mất căn cứ quân sự quan trọng vì Anh rời EU

Thế giớiThứ Hai, 27/06/2016 07:15:00 +07:00

Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Dov S. Zakheim nhận định, việc Anh rời EU sẽ khiến cho Mỹ buộc phải triển khai 'kế hoạch B' để lực lượng hải quân có thể tiếp tục duy trì sự hiện diện trong khu vực.

Bình luận về việc đa số người dân Anh bỏ phiếu rời EU, ông Zakheim cảnh báo trên tờ National Interest rằng, Brexit có thể tác động tiêu cực đến lợi ích của quân đội Mỹ và điều này cần phải được xem xét kỹ lưỡng.

Theo đó, vấn đề chính là chủ nghĩa dân tộc ở Scotland và những quốc gia khác có thể muốn tách khỏi Vương quốc Anh, trong khi Anh hiện duy trì một căn cứ tàu ngầm trong khu vực.

can-cu-tau-ngam-1466957374

 Căn cứ hải quân ở Anh - Ảnh minh họa

"Nếu như Scotland trưng cầu dân ý rời Vương quốc Anh, Hải quân Hoàng gia Anh có thể không còn khả năng sử dụng căn cứ ở Faslane. Mỹ cũng không thể tiếp cận căn cứ tàu ngầm này trong trường hợp khẩn cấp", ông Zakheim nói.

Trong trường hợp như vậy, London có thể sẽ phải tìm kiếm căn cứ tàu ngầm mới, 'vốn tốn kém và có khả năng làm suy yếu các chương trình quốc phòng khác của Anh'.

Chuyên gia quốc phòng Mỹ cảnh báo, Washington 'có thể không có thời gian để chờ đợi Anh xây dựng căn cứ tàu ngầm mới. Hải quân Mỹ thậm chí có thể hoạt động ngoài Faslane, giống như đã từng làm với căn cứ ở Holy Loch cho đến năm 1992, khi Chiến tranh Lạnh kết thúc'.

Dù vậy, Mỹ và cả NATO vẫn còn hy vọng, bởi theo ông Zakheim, "Scotland từng khẳng định sẽ không buộc Anh phải rời khỏi căn cứ ở Faslane cho đến năm 2020. Washington và London vẫn còn thời gian để cân nhắc những hiệu ứng tác động từ việc Scotland muốn độc lập đến tiềm lực quân sự chung".

Chuyên gia Mỹ gợi ý, các tàu ngầm Trident của Anh có thể được chuyển tới neo tại Vịnh King, bang Georgia, Mỹ. Bằng cách này, Mỹ có thể tái triển khai thêm các tàu ngầm Trident của nước này bổ sung vào Hạm đội 3 ở Bờ Đông, như một phần trong chiến lược xoay trục sang châu Á.

Video: Thủ tướng Anh tuyên bố từ chức sau khi người dân chọn rời khỏi EU

Một giả thuyết khác đặt ra là khả năng Washington trực tiếp thương lượng với Scotland, nếu như nước này chính thức độc lập khỏi Vương quốc Anh. "Mỹ có thể trang trải chi phí để cả hải quân Mỹ và Anh có thể sử dụng căn cứ ở Faslane, giống như việc Mỹ trả phí để đóng quân tại các căn cứ quân sự ở khắp nơi trên thế giới".

Chuyên gia Mỹ nhấn mạnh: "Đây là thời điểm quan trọng để Lầu Năm Góc và Bộ Quốc phòng Anh sớm phát triển kế hoạch B. Bởi chỉ cách đây vài tháng, việc Anh bỏ phiếu rời EU còn được dự đoán là không thể trở thành hiện thực".

Theo Sputnik, mặc dù vẽ ra viễn cảnh đầy tiêu cực, nhưng chuyên gia Mỹ không nêu rõ liệu Washington cần bao nhiêu căn cứ quân sự trên khắp thế giới để đảm bảo lợi ích an ninh quốc gia.

(Nguồn: Người đưa tin)
Bình luận
vtcnews.vn