Mỹ có thể bán cho Việt Nam những loại vũ khí gì?

VideoThứ Tư, 12/11/2014 04:42:00 +07:00

(VTC News) - Phóng viên Trường Sơn (VTV) đưa tin từ Mỹ, cho biết Mỹ có thể bán cho Việt Nam các trang thiết bị quốc phòng sát thương và dịch vụ quốc phòng.

(VTC News) - Mỹ có thể bán cho Việt Nam các trang thiết bị quốc phòng sát thương và dịch vụ quốc phòng nhằm tăng cường khả năng an ninh biển và nhận thức về lĩnh vực hàng hải. 

Mỹ đã chính thức nới lỏng quy định về việc bán vũ khí cho Việt Nam, phóng viên Trường Sơn (VTV) đưa tin từ Mỹ, cho biết Mỹ có thể bán cho Việt Nam các trang thiết bị quốc phòng sát thương và dịch vụ quốc phòng nhằm tăng cường khả năng an ninh biển và nhận thức về lĩnh vực hàng hải. 
Đó cũng có thể là các trang thiết bị phi sát thương, các loại vũ khí phi sát thương, trang thiết bị quốc phòng an toàn (thiết bị đẩy vỏ đạn, phóng và tài liệu hướng dẫn kỹ thuật cho máy bay quân sự nhằm mục đích nâng cao an toàn cho các phi hành đoàn).
Việc bán các trang thiết bị và dịch vụ quốc phòng trên cho Việt Nam sẽ được xem xét, căn cứ vào từng trường hợp cụ thể.
Quy định sửa đổi này có hiệu lực ngay từ ngày ký, tức ngày 10/11/2014. Việc mua bán vũ khí, trên lý thuyết đã có thể thực hiện ngay từ bây giờ.
Trên thực tế, đây là một bước đi tiếp theo nhằm hiện thực quyết định dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí của Mỹ đối với Việt Nam.
Trước đó, quyết định dỡ bỏ này được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thông báo trong buổi hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Washington DC vào ngày 2/10 vừa qua.
Phía Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Mỹ cũng ủng hộ các nỗ lực của Việt Nam trong việc cải thiện các khả năng an ninh biển và nhận thức về hàng hải.
Phía Mỹ đồng thời cũng khẳng định rằng, việc dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam chỉ áp dụng cho các trang thiết bị liên quan đến an ninh biển và không nhằm vào bất kì nước thứ ba nào.
Xem clip:

Nguồn: VTV

Vũ Nguyên(Theo nguồn Thời sự VTV)
Bình luận
vtcnews.vn