Mỹ chuẩn bị rút tên lửa Patriot khỏi Ba Lan?

Thế giớiThứ Năm, 09/12/2010 07:50:00 +07:00

(VTC News) – Mỹ đã quyết định trong một vài ngày tới sẽ rút tổ hợp tên lửa phòng không Patriot khỏi lãnh thổ của Ba Lan để triển khai tại căn cứ quân sự ở Đức.

(VTC News) – Mỹ đã quyết định trong một vài ngày tới sẽ rút tổ hợp tên lửa phòng không Patriot khỏi lãnh thổ của Ba Lan để triển khai tại căn cứ quân sự ở Đức vào trung tuần tháng 12 này.

 

Các tổ hợp tên lửa phòng không này của Mỹ mới chỉ bắt đầu xuất hiện trên lãnh thổ của Ba Lan vào cuối tháng 5 vừa qua. Ban đầu, Mỹ dự định triển khai các tổ hợp tên lửa Patriot tại vùng ngoại ô thành phố Morong giáp ranh với tỉnh Kaliningrat của Nga nhưng sau đó đã chuyển vị trí triển khai tới Torun phía Bắc Ba Lan.

 

Tuy nhiên, không rõ vì lý do gì mà gần đây Bộ Quốc phòng Ba Lan ra tuyên bố, ngày 15/12 tới các tổ hợp tên lửa phòng không Patriot của Mỹ sẽ được chuyển đến căn cứ quân sự ở Đức nhưng không nêu rõ liệu các tổ hợp này có quay trở lại Ba Lan hay không.

 

Trong khi đó, theo một nguồn tin dấu tên trong Bộ Quốc phòng Ba Lan cho biết, năm 2011 tên lửa Patriot của Mỹ sẽ lại trở lại Warsaw theo lịch trình xoay vòng. Mục đích của hoạt động này trước hết là để binh lính các nước được triển khai làm quen với loại vũ khí hiện đại này, học cách sử dụng và nắm chắc thao tác tạo điều kiện cho tác chiến sau này, tiếp đến là để tăng cường củng cố quan hệ đồng minh giữa Mỹ với các nước trong khối NATO.

 

Mỹ quyết định rút các tổ hợp tên lửa phòng không Patriot khỏi Ba Lan để chuyển sang triển khai tại căn cứ quân sự ở Đức. 

Ba Lan và Mỹ đã có một thời gian khá dài đàm phán về hợp tác phòng thủ tên lửa. Vào tháng 8/2008 Mỹ và quốc gia Đông Âu này đã ký thỏa thuận khung về việc triển khai các thành tố của hệ thống phòng thủ tên lửa trên lãnh thổ của Ba Lan.

 

Tuy nhiên, sau khi lên nắm quyền Tổng thống Obama đã cho tạm ngừng chương trình triển khai các thành tố của hệ thống phòng thủ tên lửa tại Đông Âu, trong đó có Ba Lan tới năm 2017.

 

Thay thế cho các tổ hợp tên lửa cố định trên bộ tại Đông Âu, Mỹ quyết định cho triển khai các tổ hợp tên lửa di động trên biển có khả năng đánh chặn mọi đợt tấn công từ phía Iran.

 

Trong lúc đang rục rịch di dời các tổ hợp tên lửa Patriot khỏi Ba Lan thì vào đầu tháng 11 vừa qua Mỹ đã thông qua kế hoạch triển khai máy bay tiêm kích F-16 và máy bay vận tải quân sự C-130 Hercules tại quốc gia Đông Âu này.

 

Theo tuyên bố của Warsaw, hoạt động này là nhằm tăng cường bảo đảm an ninh cho Ba Lan, đồng thời huấn luyện cho binh lính nước này làm quen với loại máy bay mới. Hợp tác giữa Mỹ và Ba Lan trong lĩnh vực này sẽ kéo dài cho tới năm 2013.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Dni)

 

 

 

 

Bình luận
vtcnews.vn