Mỹ cắt gói viện trợ 'khủng' cho Philippines

Thế giớiThứ Sáu, 16/12/2016 13:27:00 +07:00

Hôm 15/12, Đại sứ Mỹ tại Philippines nhấn mạnh Washington chưa thể khôi phục gói viện trợ lớn dành cho Manila do những quan ngại về luật pháp nước này dưới thời lãnh đạo của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời phát ngôn viên đại sứ Mỹ tại Philippines, bà Molly Koscina cho hay: "Quyết định trên phản ánh mối quan ngại lớn của Mỹ về các quy định luật pháp và quyền tự do công dân ở Philippines". 

Tuyên bố của bà Koscina được đưa ra sau khi Mỹ từ chối cung cấp khoản viện trợ mới do Tập đoàn Thách thức thiên niên kỷ (MCC) thực hiện. Trước đó, khoản viện trợ có thời hạn 5 năm trị giá 433,9 triệu USD của MCC đã hết hiệu lực từ tháng 5/2016. 

philippines_infonet

 Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Chính phủ Mỹ xây dựng MCC là nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giảm đói nghèo cho các nước trên thế giới. Tuy nhiên, các nước nhận viện trợ cần đáp ứng yêu cầu là một "chính phủ dân chủ, đầu tư cho người dân và tự do kinh tế". 

Trong khi đó, Mỹ đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích chiến dịch chống ma túy "hành quyết không qua xét xử" của Tổng thống Duterte, khiến hơn 5.000 người thiệt mạng kể từ hồi tháng Sáu. Thậm chí, ông Duterte còn có những lời lẽ xúc phạm nặng nề với Tổng thống Barack Obama và đẩy mối quan hệ đồng minh lâu năm giữa hai nước xuống vực thẳm. Do đó, khoản viện trợ MCC được Mỹ công bố hôm 14/12 chỉ dành cho Burkina Faso, Sri Lanka và Tunisia.

 Theo bà Koscina, Mỹ quyết định cắt viện trợ cho Philippines là do những quan ngại về vấn đề nhân quyền nhưng trong tương lai Washington có thể nối lại chương trình này với Manila. 

Video: Tổng thống Philippines gửi lời chúc mừng tân Tổng thống Mỹ

Số liệu chính thức cho thấy cảnh sát Philippines đã bắn chết 2.086 người bị tình nghi là tội phạm ma túy kể từ khi Tổng thống Duterte lên nắm quyền hôm 30/6. Hơn 3.000 trường hợp khác bị sát hại không rõ nguyên nhân. 

Về phần mình, Tổng thống Duterte khẳng định cảnh sát chỉ tiêu diệt các đối tượng chống đối lực lượng chức năng và các băng đảng buôn bán ma túy. Ngoài ra, ông Duterte còn nhấn mạnh cảnh sát sẽ không bị bỏ tù khi tham gia chiến dịch chống ma túy. Hồi tuần này, Tổng thống Duterte cũng thừa nhận từng giết các nghi phạm khi ông còn là thị trưởng thành phố phía nam Philippines. 

Hồi tháng 9, ông Duterte còn tự ví mình là Adolf Hitler với tuyên bố 'cảm thấy hạnh phúc khi tiêu diệt' 3 triệu người nghiện tại Philippines. Sau đó, ông Duterte phải lên tiếng xin lỗi khi nhắc lại nỗi đau của người Do Thái nhưng vẫn nhấn mạnh muốn tiêu diệt hàng triệu người nghiện.

(Nguồn: Infonet)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn