Mỹ cáo buộc tàu sân bay bị tàu Trung Quốc theo đuôi từ Biển Đông

Thế giớiThứ Năm, 16/06/2016 09:30:00 +07:00

Washington cáo buộc chiến hạm USS John C. Stennis, Hải quân Mỹ khi đang tập trận ở khu vực Tây Thái Bình Dương bị tàu Trung Quốc theo đuôi, tuy nhiên Bắc Kinh phủ nhận thông tin này.

Thuyền trưởng Gregory C. Huffman của USS John C. Stennis nói: "Có một tàu Trung Quốc đi theo chúng tôi với khoảng cách từ 10-15km".

Tàu sân bay này của Mỹ vừa tham gia vào cuộc tập trận chung với các chiến hạm Nhật Bản và Ấn Độ. Theo thuyền trưởng Huffman, tàu Trung Quốc bám theo USS John C. Stennis khi chiến hạm này bắt đầu rời khu vực Biển Đông.

stennis (1)

 Tàu sân bay USS John C. Stennis của Hải quân Mỹ

Trong khi đó, Spuntik dẫn nguồn quan chức Mỹ giấu tên cho biết, những sự việc như vậy đang phổ biến hơn trong thời gian gần đây.

Để đối phó với 'cái đuôi' này, tàu USS John C. Stennis đã phải dự định chuyển hướng nhằm kéo tàu Trung Quốc ra khỏi khu vực tập trận chung, Sputnik dẫn nguồn tin Nhật Bản giấu tên cho biết.

Sau khi Trung Quốc không những có tuyên bố chủ quyền phi lý mà còn tổ chức chiếm đóng, cải tạo trái phép trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Lầu Năm Góc quyết định thực hiện những cuộc tuần tra ở Biển Đông nhằm đảo bảo an ninh, an toàn hàng hải, hàng không trên tuyến đường biển quan trọng này.

Ngoài ra, Mỹ cũng tổ chức các cuộc tập trận cùng đồng minh trong khu vực Tây Thái Bình Dương. Gần đây nhất là tàu sân bay USS John C. Stennis cùng với 9 tàu khác của Nhật Bản và Ấn Độ tham gia tập trận ở khu vực biển Hoa Đông, gần quần đảo Okinawa.

Ở đây có những hòn đảo đang tranh chấp giữa Bắc Kinh với Tokyo và phía Nhật Bản đã cho xây dựng radar và hệ thống tên lửa chống hạm trong khu vực này, Sputnik cho biết thêm.

Bình luận
vtcnews.vn