Mỹ cáo buộc Syria kích động xung đột ở biên giới Israel

Thế giớiThứ Ba, 17/05/2011 09:35:00 +07:00

(VTC News) - Nhà Trắng vừa cáo buộc chính phủ Syria đã kích động cuộc đụng độ gây đổ máu ở khu vực biên giới giữa quân đội Israel và người biểu tình Palestine.

(VTC News) - Nhà Trắng vừa cáo buộc chính phủ Syria đã kích động cuộc đụng độ gây đổ máu ở khu vực biên giới giữa quân đội Israel và những người biểu tình Palestine.

Vào hôm Chủ nhật (15/5), phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney đã bày tỏ sự thương tiếc trước những cái chết thương tâm trong các cuộc đụng độ tại các khu vực biên giới của Israel với Syria, Lebanon và Gaza, đồng thời khẳng định rằng nhà nước Do Thái đó “có quyền ngăn cản sự xâm phạm lãnh thổ trái phép tại khu vực biên giới của họ”.

 

"Chúng tôi yêu cầu các bên hết sức kiềm chế”, ông Carney nói với các phóng viên khi đang ngồi trên chiếc máy bay Air Force One cùng Tổng thống Barack Obama tới Tennessee.

Quân đội Israel đã nổ súng tại ba khu vực biên giới riêng biệt nhằm ngăn chặn đám đông người biểu tình tràn qua biên giới khiến ít nhất 13 người thiệt mạng.

Các phương tiện truyền thông Syria đưa tin các tay súng của Israel đã bắn chết 2 người sau khi hàng chục người Palestine từ Syria tràn sang cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng.


 

Ngay sau đó, Nhà Trắng đã “đá bóng” trách nhiệm sang chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad về việc đã để xảy ra xung đột tại khu vực biên giới Israel – Syria.

Ông Carney nói: “Chính quyền Mỹ phản đối quyết liệt sự liên quan của chính phủ Syria trong việc kích động cuộc biểu tình vào ngày hôm qua tại cao nguyên Golan. Cách cư xử như vậy là không thể chấp nhận được và cũng không cho thấy chính phủ Syria muốn can thiệp để ngăn cản những người biểu tình tại chính đất nước của họ”.

Chính quyền Obama từng thắt chặt lệnh trừng phạt đối với các quan chức cấp cao của Syria nhằm tăng áp lực tại thủ phủ Damascus (Syria) và ngăn chặn việc họ đàn áp những người biểu tình ủng hộ dân chủ. Tuy nhiên, các tổ chức nhân quyền quốc tế đã chỉ trích Washington vì không có những hành động “mạnh tay” hơn nữa.

 
 
 
 


Kiều Vui
(theo Reuters)

Bình luận
vtcnews.vn