Mỹ cảnh báo WikiLeaks "tung" tài liệu ngoại giao

Thế giớiThứ Năm, 25/11/2010 03:17:00 +07:00

Hiện WikiLeaks vẫn chưa công bố thời điểm cụ thể sẽ tung ra những tài liệu trên.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 24/11 cảnh báo Quốc hội nước này và chính phủ các nước rằng website WikiLeaks đang chuẩn bị tung ra những tài liệu ngoại giao nhạy cảm của Washington, có thể gây phương hại đến mối quan hệ của Mỹ với bạn bè và đồng minh trên khắp thế giới.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Crowley khẳng định các nhà ngoại giao nước này trên khắp thế giới đã bắt đầu thông báo cho chính phủ các nước về việc WikiLeaks có thể đăng tải những tài liệu ngoại giao trong những ngày tới, cụ thể là cuối tuần này.

Tổng biên tập Wikileaks Julian Assange.  

Hiện WikiLeaks vẫn chưa công bố thời điểm cụ thể sẽ tung ra những tài liệu trên. Theo ông, nếu những tài liệu mà WikiLeaks sắp công bố có chứa những bình phẩm về các nhà lãnh đạo nước ngoài, nó có thể làm gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ của Mỹ với các nước, cũng như làm xói mòn lòng tin của các nước đối với Washington, với tư cách là một đối tác ngoại giao.


Trong khi đó, một quan chức giấu tên trong chính quyền Mỹ cho rằng những tài liệu mà WikiLeaks đang sở hữu chủ yếu liên quan đến các nước châu Âu, tuy nhiên nó cũng có thể đề cập đến mối quan hệ của Mỹ với nhiều nước lớn tại châu Á và nhiều khu vực khác.

Bên cạnh đó, những tài liệu này còn chứa đựng thông tin về các cuộc liên lạc mật giữa các nhà ngoại giao ở nước ngoài với các nhân viên làm việc tại trụ sở của Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington.

Ông cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ từ đầu đã biết việc WikiLeaks sở hữu tài liệu ngoại giao mật của cơ quan này song không rõ WikiLeaks sẽ đăng tải những tài liệu nào, vì vậy, rất khó có thể đoán được những tác động một khi những tài liệu trên được công bố.

WikiLeaks là một trang mạng, đóng tại Thụy Điển, chuyên đăng tải nội dung các thông tin rò rỉ từ những loại tài liệu chưa công bố, nhưng vẫn giữ gìn tính nặc danh của nguồn tin.

WikiLeaks đã đăng tải 400.000 trang tài liệu mật của Mỹ về cuộc chiến ở Iraq và hiện đang có 70.000 trang tài liệu tuyệt mật khác về cuộc chiến tại Afghanistan, do Mỹ cầm đầu.

Theo (TTXVN/Vietnam+)

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UH gửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn