Mỹ cảnh báo Trung Quốc phải tuân thủ lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên của LHQ

Thế giớiThứ Tư, 13/09/2017 07:25:00 +07:00

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin hôm 12/9 cảnh báo Trung Quốc sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt mới từ Washington nếu không tuân thủ biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhằm vào Triều Tiên.

“Nếu Trung Quốc không tuân thủ các biện pháp trừng phạt Triều Tiên, chúng tôi sẽ triển khai các biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào Bắc Kinh, đồng thời ngăn họ tiếp cận hệ thống đồng đô la của Mỹ cũng như quốc tế”, ông Mnuchin nhấn mạnh tại một hội nghị phát sóng trên kênh truyền hình CNBC

Steve-Mnuchin-5712-1505226463

 Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin. (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cũng nói thêm, kể cả khi Trung Quốc cùng Mỹ và nhiều nước khác đã thông qua lệnh trừng phạt lịch sử áp dụng lên Triều Tiên, nếu như họ không thực thi nghiêm túc, Washington vẫn sẽ tìm cách để trừng phạt tài chính Bắc Kinh.

Tuyên bố này được ông Mnuchin đưa ra chỉ một ngày sau khi Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc tuyên bố thông qua các biện pháp trừng phạt chống lại Triều Tiên do thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 được cho là mạnh nhất từ trước đến nay của nước này.

Video: 3 phương án Mỹ có thể sử dụng để đối phó với Triều Tiên

Theo nghị quyết trừng phạt mới, Triều Tiên sẽ bị cấm vận xuất khẩu dệt may và hạn chế nhập khẩu dầu thô. Bên cạnh đó nghị quyết còn cắt giảm hợp đồng lao động nước ngoài của Triều Tiên, chống buôn lậu, ngừng liên doanh giữa Triều Tiên với các quốc gia khác và trừng phạt các cơ quan chính phủ Triều Tiên.

Theo Reuters, đây là nghị quyết trừng phạt thứ 9 được 15 thành viên Hội đồng bảo an áp dụng đối với chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên kể từ năm 2006. Theo hãng tin này, Mỹ đã thay đổi theo hướng giảm nhẹ dự thảo nghị quyết trừng phạt ban đầu để có được sự ủng hộ của Nga và Trung Quốc.

Song Hy (Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn