Mỹ cân nhắc cấm vận thương mại toàn cầu với Triều Tiên

Thế giớiThứ Hai, 04/09/2017 07:32:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter ngày 3/9 Mỹ đang xem xét cấm vận thương mại đối với bất cứ quốc gia nào có hoạt động kinh doanh với Triều Tiên.

Tổng thống Donald Trump trong ngày 3/9 đề cập đến việc Mỹ sẽ ngừng hoạt động thương mại với bất cứ quốc gia nào duy trì liên kết kinh tế với Triều Tiên.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra sau khi Triều Tiên thử nghiệm thành công thiết bị được cho là bom nhiệt hạch có khả năng gắn vào tên lửa đạn đạo liên lục địa - thử nghiệm được cho là có sức mạnh nhất từ trước đến nay của Bình Nhưỡng.

“Mỹ đang cân nhắc, cùng với các phương án khác, về việc ngừng giao thương với bất cứ quốc gia nào còn hợp tác kinh tế với Triều Tiên”, ông Trump viết trên Twitter.

donald-trump-cam-van-toan-cau-trieu-tien-3 3

 Ông Trump tuyên bố trên Twitter về dự định cấm vận thương mại với các nước duy trì liên kết kinh tế với Triều Tiên. (Ảnh: Twitter)

Theo Business Insider, đây là lời đe dọa thẳng thừng của ông Trump đối với đối tác thương mại chính của Mỹ - Trung Quốc. Tuy nhiên lời đe dọa này có thể không có nhiều ý nghĩa.

Theo các chuyên gia, tuyên bố cấm vận kinh tế của ông Trump ít có khả năng thành hiện thực. Ian Bremmer, nhà khoa học chuyên về các chính sách ngoại giao của Mỹ cho rằng đây là lời đe dọa về chính sách “ít đáng tin cậy nhất do ông Trump đưa ra kể từ khi làm Tổng thống”, trong khi đó biên tập viên Atkin Panda của The Diplomat bình luận "lời đe dọa ngừng mọi giao thương với Trung Quốc là không đáng tin và Bắc Kinh biết điều đó".

donald-trump-cam-van-toan-cau-trieu-tien-1

 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: SCMP)

Clara Jeffery – biên tập viên tạp chí Mother Jones thì cho rằng ngừng giao thương với Trung Quốc có khả năng sẽ dẫn đến hậu quả khá lớn đối với nền kinh tế Mỹ. 

Theo Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, chỉ tính riêng trong năm 2016, Trung Quốc vẫn duy trì là đối tác thương mại lớn của Mỹ - với giá trị hàng hóa và dịch vụ trao đổi giữa hai nước lên tới con số ước tính 648,2 tỉ USD. Các đối tác khác của Mỹ như Ấn Độ, Thái Lan và Philippines cũng duy trì một vài liên kết kinh tế với Triều Tiên.

Bình luận của ông Trump trên Twitter xuất hiện vài giờ sau khi Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin kêu gọi áp đặt một lớp trừng phạt mới lên Triều Tiên trước thử nghiệm hạt nhân vừa được nước này thực hiện.

Video: Đô đốc Mỹ: Trung Quốc đang tính kế để thành bá chủ khu vực

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News, ông Mnuchin cho biết thử nghiệm của Triều Tiên đối với thiết bị được cho là bom nhiệt hạch là “hành vi không thể chấp nhận được”.

“Chúng tôi đã bắt đầu các biện pháp trừng phạt chống lại Triều Tiên, nhưng tôi sẽ soạn thêm dự thảo để gửi đến ngài Tổng thống xem xét kĩ lưỡng”, ông Mnuchin nói. Ông cũng nói thêm rằng cần cắt giảm về kinh tế đối với Triều Tiên.

Sau thử nghiệm vũ khí thành công của Triều Tiên ngày 3/9, Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích Trung Quốc vì từ chối ngừng hợp tác kinh tế với Triều Tiên, bên cạnh đó nhắc lại khả năng sẽ sử dụng các biện pháp quân sự để loại bỏ vũ khí của Bình Nhưỡng.

Phương Anh (Nguồn: Business Insider)
Bình luận
vtcnews.vn