Mỹ - Trung ký thỏa thuận quân sự về 'chạm trán trên không'

Thế giớiThứ Sáu, 25/09/2015 07:54:00 +07:00

Nhân dân nhật báo đưa tin Mỹ và Trung Quốc vừa ký kết thỏa thuận liên quan đến các hoạt động quân sự lớn và chạm trán trên không, trên biển.

(VTC News) - Nhân dân nhật báo đưa tin Mỹ và Trung Quốc vừa ký kết thỏa thuận liên quan đến các hoạt động quân sự lớn và chạm trán trên không, trên biển.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian nói, Mỹ - Trung ký thỏa thuận về 'cơ chế tin tưởng lẫn nhau' liên quan một hệ thống báo cáo về các hoạt động quân sự lớn và quy tắc ứng xử an toàn khi chạm trán trên không, trên biển.
Chiến cơ Trung Quốc
Chiến cơ Trung Quốc 
Wu Qian cho rằng: "Động thái này đánh dấu bước tiến mới trong việc xây dựng cơ chế tin tưởng lẫn nhau".

Cơ thế này sẽ được chính thức đồng thuận vào tháng 11 tới dù được đưa ra từ cuộc gặp giữa ông Tập Cận Bình và ông Obama tháng 6/2013.

Wu nói Bộ Quốc phòng Mỹ và Trung Quốc đã phối hợp chặt chẽ với nhau trong quá trình hình thành cơ chế này 2 năm qua.

Nhân dân nhật báo nói thỏa thuận được ký sẽ làm tăng cường sự tin tưởng chiến lược giữa 2 nước cũng như tránh sự hiểu nhầm và tai nạn trên không, trên biển.

Cũng theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, thỏa thuận này sẽ đóng góp vào mối quan hệ 'nước lớn' giữa 2 quốc gia và mở ra các quan hệ quốc phòng mới giữa Bắc Kinh và Washington.

Tùng Đinh
(theo Nhân dân nhật báo)
Bình luận
vtcnews.vn