Mỹ - Hàn tiếp tục cảnh báo Triều Tiên

Thời sự quốc tếThứ Năm, 19/08/2010 08:08:00 +07:00

(VTC News) - Nếu bán đảo Triều Tiên có biến động, Bắc Kinh có thể sẽ điều động lực lượng quân sự tới đồn trú tại Triều Tiên.

(VTC News) - Hãng tin Yonhap ngày 19/8 đưa tin, Lầu Năm Góc hôm qua (18/8) đã xác nhận hai nước Mỹ - Hàn sẽ tiến hành tập trận chung chống tàu ngầm trên biển Hoàng Hải vào đầu tháng 9 tới và coi đó là thông điệp mạnh mẽ mà hai bên tiếp tục gửi tới Bắc Triều Tiên.

Diễn tập chống khủng bố kết hợp quân đội, cảnh sát và thường dân nằm trong khuôn khổ diễn tập UFG. 

Trả lời phỏng vấn hãng Yonhap, Mark Ballesteros, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay, kế hoạch tập trận tiếp theo đầu tháng 9 là một trong những nội dung của cuộc hội đàm “2+2” giữa Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng hai nước hồi tháng trước.

Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục tăng cường các hoạt động tập trận phòng ngự và phát đi thông điệp rõ ràng đối với Bắc Triều Tiên.

Sáng 18/8 Tổng thống Lee Myung-bak thị sát phòng tổng hợp tình hình diễn tập UFG và trao đổi với Tư lệnh diễn tập qua truyền hình trực tuyến. 

Người phát ngôn Lầu Năm Góc cũng cho hay, diễn tập sẽ diễn ra ngay đầu tháng 9 trên biển Hoàng Hải với nội dung huấn luyện kỹ chiến thuật và trình tự tác chiến chống tàu ngầm, tuy nhiên về quy mô diễn tập cũng như số lượng, chủng loại tàu chiến tham gia vẫn chưa được công bố.

Trong một động thái khác, cũng sáng nay 19/8 tờ Chosun IIbo dẫn nguồn tin Báo cáo tình hình phát triển an ninh và quân sự Trung Quốc năm 2010 của Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay, nếu bán đảo Triều Tiên có biến, Bắc Kinh có thể sẽ điều động lực lượng quân sự tới đồn trú tại Triều Tiên.

Theo các chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, giới chức Bắc Kinh không hề muốn nhìn thấy những khu vực lợi ích chiến lược của mình “có biến động”.

Chiếm hạm của Hải quân Hàn Quốc sẽ tiếp tục tập trận với lực lượng Mỹ trong tháng 9 tới đây. 

Chỉ cần bán đảo Triều Tiên xuất hiện tình hình thay đổi theo hướng bất lợi cho họ, Trung Quốc sẽ điều chỉnh cục diện bố trí lực lượng quân sự, ban đầu có thể tăng cường quân đội áp sát biên giới hoặc căn cứ tình hình cụ thể phái quân đồn trú tại lãnh thổ Bắc Triều Tiên.

Đây là lần đầu tiên người Mỹ công khai phân tích khả năng can thiệp của Trung Quốc một khi bán đảo Triều Tiên xuất hiện những biến động lớn và Washington nhiều khả năng cũng sẽ tung ra các biện pháp quân sự đối phó.

BN (Theo Yonhap, Chosun)




 

Bình luận
vtcnews.vn