Mỹ - Al-Qaeda bắt tay dồn Syria đến đường cùng

Thế giớiChủ Nhật, 12/02/2012 09:27:00 +07:00

(VTC News) - "Chảo dầu" Syria đang thêm phần sôi sục khi phải đón tiếp hàng loạt phần tử thánh chiến từ nước láng giềng Iraq.

(VTC News) - "Chảo dầu" Syria đang thêm phần sôi sục khi phải đón tiếp hàng loạt phần tử thánh chiến từ nước láng giềng Iraq cùng nhiều loại vũ khí tuồn qua biên giới để hỗ trợ phong trào chống chính phủ.

Đây là thông tin được chính Thứ trưởng Bộ Nội vụ Iraq Adnan al-Assadi đưa ra trong cuộc phỏng vấn với hãng tin AFP mới đây.

Theo ông al-Assadi, nhà chức trách Iraq có thông tin tình báo về việc một số phần tử thánh chiến nước này đã sang Syria để tham gia vào cuộc chiến chống lại Tổng thống Assad. Họ cũng có bằng chứng về những luồng vũ khí đang chảy sang nước láng giềng.

 

"Vũ khí được vận chuyển từ Baghdad đến tỉnh Nineveh, giá vũ khí ở thành phố Mosul đang tăng cao bởi vì chúng được gửi đến cho phe đối lập ở Syria."

Ông cho hay, ở tỉnh giáp biên Syria, giá một khẩu súng trường tấn công Kalashnikov mới đây đã tăng từ 100-200 USD lên tới 1500 USD. Vũ khí chủ yếu được nhập lậu từ Mosul, đưa qua Rabia để sang Syria.

Tờ Guardian của Anh và Washington Times của Mỹ thì đưa tin, Thổ Nhĩ Kỳ đang đóng vai trò che chở cho phe đối lập và là một trong những nguồn vũ khí lớn nhất tuồn vào Syria. Bên cạnh đó, một website tình báo nổi tiếng của Israel tiết lộ, Anh và Qatar đã tham dự vào cuộc chiến ở Homs, tất nhiên ở phía phe nổi dậy.

 

Chính phủ Syria tuyên bố phe nổi dậy đã được nước ngoài "chống lưng" để tiến hành cuộc chống đối này.

Trong khi đó, ở một tuyên bố mới đây, lãnh đạo al-Qaeda Ayman al-Zawahri đã lên tiếng ủng hộ cuộc nổi dậy của phe đối lập Syria.

Trong tuyên bố dài 8 phút được phát trên website thánh chiến, người kế tục của Bin Laden đã kêu gọi người Hồi giáo ở Thổ Nhĩ Kì, Iraq, Liban và Jordan hỗ trợ phiến quân Syria lật đổ Tổng thống Assad, đồng thời kêu gọi nhân dân Syria không nên dựa vào chính phủ phương Tây hay Arab, những người mà trùm khủng bố này cho rằng sẽ áp đặt ách đô hộ mới lên đất nước Hồi  giáo.

Những diễn biến này càng làm cho tình hình thêm phần căng thẳng, giữa lúc bản dự thảo tiếp theo về vấn đề Syria lại được phương Tây đặt lên bàn Hội đồng Bảo an và không hứa hẹn điều gì hơn là một cuộc khẩu chiến nữa giữa cặp đôi Nga - Trung Quốc với Mỹ và đồng minh.

Hà Anh


Bình luận
vtcnews.vn