Mưu sinh từ rác

Thời sựThứ Ba, 30/12/2014 03:37:00 +07:00

Ít ai biết được những chuyến xe trở đầy rác thải lại là nguồn sống của rất nhiều phận người quanh năm suốt tháng kiếm sống từ rác.

(VTC News) - Ít ai biết được những chuyến xe trở đầy rác thải lại là nguồn sống của rất nhiều phận người quanh năm suốt tháng kiếm sống từ rác. Một nghề cơ cực dưới đáy xã hội nhưng có những người đã bám nghề hàng chục năm nay.

Câu chuyện được Nóng & Lạ ghi lại về những phận người quanh bãi rác Nam Sơn, Hà Nội vào những ngày cuối cùng của năm 2014. 2h sáng, quanh khu vực cổng bãi rác đã có rất nhiều người tập trung thành từng đoàn, kiên nhẫn chuẩn bị cho cuộc mưu sinh quen thuộc. Những khuôn mặt lam lũ xen lẫn sự sốt ruột, nóng lòng chờ đợi của họ hiện lên giữa một bầu không khí hôi thối đến nghẹt thở.

Toàn thành phố Hà Nội thu gom và thải ra tới 4.000 tấn rác mỗi ngày, bao gồm rác sinh hoạt của người dân, rác thải bệnh viện… Cũng mỗi ngày, những người sống nhờ rác đều túc trực tại các bãi tập kết rác để thực hiện công việc của mình. Với họ, mỗi ngày đều là một… cuộc chiến.

Họ phải đua xe để trở thành những người đầu tiên đến được bãi rác, để nhận được những đống rác cao nhất, lớn nhất trước người khác, và để hy vọng có thể “kiếm” được nhiều hơn người khác. Số rác bới được ngoài các kim loại có thể bán lại, thì ngay cả những sản phẩm “đáng vứt đi” nhất cũng sẽ được tái chế. Đó là những chiếc túi nilon, những bộ quần áo cũ, đến cả thực phẩm dư thừa cũng được đem về để… tăng gia sản xuất.

 
Không chỉ gặp trực tiếp người dân, nhóm phóng viên còn đến tận nơi ở của họ để giúp người xem có cái nhìn đầy đủ, chân thực hơn. Với họ, cuộc đời mưu sinh trên bãi rác có những câu chuyện rất khác.

Trong số đó, gia đình bà Xinh có tới 4 người con làm việc ở bãi rác, nhưng tài sản đáng giá nhất trong nhà chỉ có cái tủ thờ siêu vẹo. Những đứa trẻ hàng ngày ăn bữa cơm đạm bạc với bà, mọi người trong nhà vẫn sử dụng những sản phẩm từ rác một cách vô thức, không biết chúng có mang về những mầm bệnh nguy hiểm nào hay không.

Hoặc như trường hợp của anh Hưng, căn nhà hai vợ chồng anh mới xây trên Thái Nguyên chính là kết quả của những năm tháng chắt chiu dành dụm, của những giờ đua xe vào bãi rác hàng đêm bất chấp tai nạn, của những ngày miệt mài mưu sinh quanh rác.
 
Dù có rẽ theo hướng nào, cuộc đời của những con người này vẫn sẽ cứ tiếp tục. Thành phố cũng sẽ bắt đầu một ngày mới, và hàng triệu người cũng vẫn hối hả với nhịp sống của riêng mình. Những túi rác lại bắt đầu với những hành trình quen thuộc của chúng, khi được thải ra, chất lên xe, đến Nam Sơn mỗi ngày.

Những hình ảnh chân thực, sống động nhất với câu chuyện xúc động về phận người quanh bãi rác Nam Sơn sẽ được Nóng & Lạ gửi đến người xem trong chương trình phát sóng lúc 20h15 tối thứ Ba (30/12/2014), phát lại 10h15 ngày thứ Tư (31/12/2015) và 16h45 thứ Năm (1/1/2015) trên kênh An Viên - Truyền hình An Viên.

Hạnh Dung
Bình luận
vtcnews.vn