Muốn xem nhật thực ngày 9/3 bạn nên sắm những vật dụng này

Kinh tếThứ Ba, 08/03/2016 10:35:00 +07:00

Bạn có thể quan sát Nhật thực ngày 9/3 vào lúc 6h30 một cách an toàn, không bỏ lỡ khoảnh khắc đẹp bằng những vật dụng gợi ý dưới đây.

Bạn có thể quan sát Nhật thực ngày 9/3 vào lúc 6h30 một cách an toàn, không bỏ lỡ khoảnh khắc đẹp bằng những vật dụng gợi ý dưới đây.

 Bạn có thể quan sát Nhật thực ngày 9/3 vào lúc 6h30. Đây là một hiện tượng thiên văn thú vị nhưng làm thế nào để đảm bảo an toàn cho mắt là điều không phải ai cũng biết. Quan sát Nhật thực bằng mắt thường hay kính râm đều là những sai lầm cần tránh.
 Trước hết, bạn cần thuê hoặc mua loại kính chuyên dụng để quan sát Nhật thực như kính đeo mắt lọc mặt trời.
 Trên thị trường, những chiếc kính này đang được bán với giá khoảng vài chục nghìn đồng. Hãy kiểm tra dấu CE trên kính, đó là ký hiệu của một sản phẩm đạt chuẩn an toàn.
 Bạn kiểm tra tình trạng của kính quan sát nhật thực thật kỹ trước khi hướng thẳng về phía mặt trời, không được nhìn trực tiếp khi chưa có kính.
 Một vật dụng khác đó là kính thiên văn, ống nhòm có tấm lọc mặt trời.
 Các tấm lọc mặt trời có tác dụng chặn tới 99% ánh sáng khả kiến và 100% các tia hồng ngoại và tử ngoại gây hại cho mắt.
 Kính thợ hàn số 14 hoặc ao hơn có thể là dụng cụ quan sát Nhật thực 9/3 an toàn. Bạn có thể mua chúng ở các cửa hàng cung cấp vật dụng hàn và cơ khí, tuy nhiên, cần chọn hàng tiêu chuẩn và đánh số kính thợ hàn đúng. Cần lưu ý là tiêu chuẩn đánh số kính thợ hàn ở các quốc gia khác nhau có thể là khác nhau.
 Nếu muốn chụp lại khoảnh khắc đẹp của hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này, bạn cần 1 chiếc máy ảnh siêu zoom. Tất nhiên, máy ảnh cần được lắp bộ lọc chuyên dụng cho quan sát mặt trời. Ngoài ra, bạn có thể lắp máy ảnh qua kính thiên văn loại nhỏ, kèm theo đó là bộ lọc chuyên dụng.
 Một cách khác tiết kiệm chi phí hơn đó là mua một tấm bìa và biến nó thành dụng cụ quan sát nhật thực an toàn. Dùng một tấm bìa, khoét một lỗ tròn nhỏ. Hướng tấm bìa về phía Mặt trời sao cho ánh sáng mặt trời đi xuyên qua lỗ. Đặt một tờ giấy trắng phía dưới sao cho hình ảnh mặt trời hiện thành một khoanh tròn trên tờ giấy. Khi hiện tượng nhật thực diễn ra chúng ta sẽ thấy đĩa mặt trời bị che khuất dần trên tấm giấy trắng.
Một chiếc gương và chậu nước pha mực cũng sẽ giúp bạn quan sát nhật thực "chuẩn". Sử dụng chậu nước pha mực đen. Để chậu nước ra ngoài trời khi có Nhật thực và quan sát hiện tượng qua chậu nước. Để tăng độ phản chiếu hãy đặt 1 chiếc gương nhỏ ở đáy chậu nước và nghiêng nó về hướng mặt trời. 

Nguồn: Kiến thức
Bình luận
vtcnews.vn