Muốn thắng Bayern, Man Utd phải làm gì?

Thể thaoThứ Ba, 01/04/2014 07:02:00 +07:00

(VTC News) - Một thống kê đáng buồn của tiền vệ người Bỉ đã chỉ ra rằng Quỷ đỏ chơi hay hơn khi không có anh

(VTC News) - Một thống kê đáng buồn của tiền vệ người Bỉ đã chỉ ra rằng Quỷ đỏ chơi hay hơn khi không có anh.

Trận lượt về vòng 1/8 Champions League, Man Utd buộc phải thắng Olympiacos với khoảng cách tối thiểu 2 bàn và không để thủng lưới lần nào mới có hy vọng đi tiếp. Trong bối cảnh bị áp lực nặng nề, David Moyes đã gây bất ngờ lớn khi sử dụng lão tướng Ryan Giggs, đồng thời gạt bỏ cậu học trò cũ Marouane Fellaini.
Tỷ lệ chiến thắng của Man Utd khi có và không có Fellaini 

Những diễn biến sau đó trên sân đã chứng minh, quyết định này của David Moyes là hoàn toàn chuẩn xác. Kinh nghiệm cùng những đường điều phối bóng tốt của lão tướng người xứ Wales đã là chìa khóa giúp Quỷ đỏ có màn lội ngược dòng ngoạn mục.
Giggs xuất thần, nhưng cũng phải nói thêm rằng việc để Fellaini ngồi ngoài là quyết định sáng suốt. Một thống kê đáng buồn của tiền vệ người Bỉ đã chỉ ra rằng Quỷ đỏ chơi hay hơn khi không có anh.
Theo đó, trong những trận đấu Fellaini xuất hiện trên sân, tỷ lệ giành chiến thắng của Man Utd chỉ là 40%. Ở chiều ngược lại, khi cựu cầu thủ Everton không ra sân, tỷ lệ này của đội bóng áo đỏ lên tới 54,5%.
Cũng theo thống kê của hãng Opta, tiền vệ tóc xù thời còn khoác áo Everton và hiện tại khác nhau rất xa. Nếu như khi còn chơi ở Goodison Park, Fellaini tham gia tấn công nhiều hơn, thì lúc chuyển sang Man Utd, nhiệm vụ chính của anh lại là phòng ngự.
Đó là lý do tại sao Fellaini mùa trước đã có tới 11 bàn thắng và 5 đường kiến tạo cho đồng đội lập công, còn mùa này ngôi sao 27 tuổi vẫn lặn mất tăm. Bù lại, khi tới Old Trafford, tiền vệ cao lớn này cản phá tấn công tốt hơn hẳn (2,1 lần/trận so với 1,2 lần/trận).
Sự khác biệt của Fellaini thời khoác áo Everton và hiện tại 

Dù vẫn còn nhiều ý kiến chê bai phong độ kém cỏi của bản hợp đồng trị giá 27 triệu bảng, nhưng sự thật thì điểm số của Fellaini (theo trang web WhoScored chấm) lại đứng cao nhất trong số tất cả các tiền vệ trung tâm của Quỷ đỏ mùa này. Với số điểm 7,15, anh bỏ khá xa các người đồng đội như Carrick (7,12); Cleverley (6,73) hay Fletcher (6,54).
Cái khó của Fellaini trong việc hòa nhập với Man Utd chính là nằm ở lối chơi của anh. Tiền vệ tóc xù cao lớn nhưng không thật sự mạnh mẽ trong tranh chấp. Anh cũng không đủ sự nhanh nhẹn và khéo léo để mang đến sự mềm mại, uyển chuyển cho tuyến giữa Quỷ đỏ. Khả năng phát động tấn công kém cũng là một điểm trừ không nhỏ trong cách chơi của Fellaini.
Việc sử dụng cậu học trò cũ như thế nào sẽ quyết định không nhỏ tới việc đi tiếp của Man Utd tại Champions League. David Moyes từng 1 lần gạt Fellaini ra, và người hâm mộ đang tò mò liệu ông có làm điều tương tự vào đêm nay hay không?


Phạm Giang
Bình luận
vtcnews.vn