Muốn tăng lợi nhuận, Ford quyết sa thải 900 nhân viên

XeThứ Ba, 23/02/2010 11:16:00 +07:00

(VTC News) - Tập đoàn ô tô danh tiếng Ford vừa tuyên bố sẽ sa thải 900 nhân viên đang làm việc tại một nhà máy thuộc bang Michigan ở miền trung nước Mỹ.

(VTC News) - Tập đoàn ô tô danh tiếng Ford vừa tuyên bố sẽ sa thải 900 nhân viên đang làm việc tại một nhà máy thuộc bang Michigan ở miền trung nước Mỹ nhằm tăng lợi nhuận trong việc sản xuất Mustang - loại xe thể thao đang bị ế ẩm.

Marcey Evans, phát ngôn viên của hãng Ford cho biết: Những công nhân mất việc sẽ được chuyển sang làm tại nhà máy mà Ford liên doanh với hãng xe Mazda của Nhật. Và tuyên bố này sẽ chính thức có hiệu lực vào tháng 7 tới.

 

Ford đang thừa nhân viên sản xuất xe Mustang?( Ảnh minh họa) 
 

Tuy nhiên, bà Marcey Evans cũng khẳng định thêm rằng: Chúng tôi sẽ chính thức có buổi trò chuyện với đội ngũ công nhân vào những tháng tới đây, và đây có lẽ là thời điểm quá sớm để đưa ra khẳng định xem bao nhiêu người sẽ tiếp tục làm việc ở đây. Có tới 2.300 nhân viên đã từng làm việc ở đây trong suốt 1 năm qua và số lượng lớn đó dẫn tới sự phí phạm về thời gian. Vì vậy, chúng tôi sẽ cắt giảm nhân lực, tăng tốc độ làm việc và tăng khối lượng công việc theo một chu trình ổn định, hợp lí hơn.

 

Với một số công nhân không bị sa thải, họ có thể xin làm việc tại 1 trong 2 nhà máy khác. Một là nhà máy liên doanh với Mazda để sản xuất Mazda 6 hoặc bổ sung vào đội ngũ 1.200 công nhân cho một nhà máy tại Chicago để cùng tham gia sản xuất chiếc SUV Ford Explorer.

 

Chevrolet Camaro - đối thủ của Mustang( Ảnh minh họa)
Một khả năng khác là họ sẽ được di chuyển tới Wayne để tham gia sản xuất Ford Focus 2012. Những công nhân bị sa thải sẽ được bồi thường theo những điều lệ đã có trong bản hợp đồng đã kí với hãng.

 

Nếu như vào năm 2009, hãng chỉ dự định sản xuất 102.000 chiếc Ford Mustang thì năm nay theo như dự đoán thì số lượng có thể nhiều hơn thế. Tuy nhiên, dự đoán này có vẻ hơi vô lý khi Ford công bố rằng doanh số bán hàng của Mustang giảm 27 % còn Mazda 4 chỗ giảm tới 34 % vào năm ngoái.

 

Chiếc Ford Mustang 2011( Ảnh minh họa)
Mức bán Mustang kém hơn rất nhiều so với đối thủ Chevrolet Camaro của nó trong 8 tháng vừa qua. Vào năm ngoái, nếu như chỉ cần 8 tháng kể từ khi ra đời vào tháng 4, 4.975 chiếc Chevrolet Camaro đã có chủ thì dòng xe cơ bắp của Ford, Mustang cần tới 12 tháng mà chỉ bán được 66.623 chiếc. Không chỉ thể, trong tháng vừa qua, Camaro bán được 5.371 chiếc trong khi Mustang dậm chân ở con số 4.747 chiếc.

 

Cứ đà này tiếp diễn thì Camaro sẽ thay Mustang thống trị thị trường và doanh số bán hàng. Chuyện Mustang là đứa con cưng mang lại nhiều lợi nhuận cho Ford từ năm 1986 đến năm 2002 chỉ còn nằm trong sử sách ngay từ khi GM ngưng sản xuất dòng xe cơ bắp này một vài năm trước. Vì vậy, để khôi phục ngôi vị thống soái cho Mustang, Ford đã trang bị động cơ V6, 3,7 lít cho Mustang 2011.

 

Ford là công ty duy nhất sản xuất ô tô lớn của Mỹ không nhận trợ giúp của chính phủ trong cuộc khủng hoảng kinh tế vừa qua.

 

Kiều Vui (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn