Muốn đi du học Mỹ, phải biết thông tin này

Giáo dụcThứ Sáu, 15/01/2016 01:48:00 +07:00

Việc tìm hiểu những điểm đặc biệt của hệ thống giáo dục Mỹ sẽ là những lưu ý cần thiết khi học sinh muốn đi du học tại quốc gia này.

(VTC News) - Việc tìm hiểu những điểm đặc biệt của hệ thống giáo dục Mỹ sẽ là những lưu ý cần thiết khi học sinh muốn đi du học tại quốc gia này.

Với 9,83 triệu km² và 316 triệu dân, Mỹ (Hoa Kỳ) là quốc gia lớn thứ ba về tổng diện tích và thứ ba về dân số trên thế giới. Hoa Kỳ là một trong những quốc gia đa dạng chủng tộc nhất trên thế giới, do kết quả của những cuộc di dân đến từ nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Nền kinh tế quốc dân của Hoa Kỳ lớn nhất trên thế giới, với tổng sản phẩm nội địa (GDP) được ước tính cho năm 2008 là trên 14,3 ngàn tỉ đô la (khoảng 23% tổng sản lượng thế giới dựa trên GDP danh định, và gần 21% sức mua tương đương).
Hệ thống giáo dục Hoa Kỳ
Hệ thống giáo dục Hoa Kỳ 


Giáo dục Hoa kỳ có thể chia thành các cấp sau:
-    Giáo dục mầm non không phải là cấp học bắt buộc ở Hoa kỳ. Tuy nhiên đối với các gia đình nghèo/thu nhập thấp thì chính quyền liên bang có chương trình để hỗ trợ cho con em các gia đình này có được sự chuẩn bị đầy đủ trước khi vào học phổ thông.

-    Giáo dục tiểu học và THCS hướng đến sự phát triển tổng thể của trẻ em. Nội dung giáo dục do các quận giáo dục (school district) quyết định theo định hướng của từng bang. Bắt đầu từ lớp 9 học sinh sẽ có quyền quyết định nhiều về việc học tập của chính mình, và cũng bắt đầu từ lớp 9 điểm số của học sinh sẽ được đưa vào học bạ để phản ánh sự tiến bộ của học sinh.

-    Ở bậc THPT học sinh có nhiều lựa chọn hơn cho việc học của mình qua các môn tự chọn. Số môn tự chọn nhiều khi gấp đôi số môn học bắt buộc. Đây chính là sự phân hóa việc giáo dục con người. học sinh sẽ tự quyết định con đường của mình về sau. Một số môn học tự chọn của lớp 11 và 12 (Advanced Placement) được thiết kế theo hướng trình độ cao hơn, có trình độ cao hơn và được các trường đại học/cao đẳng  liên kết chấp nhận như là môn học chính thức trong chương trình đào tạo của mình.

Vào khoảng lớp 11 hay lớp 12 học sinh cũng có thể thi lấy điểm trong các kỳ thi trắc nghiệm chuẩn hóa như SAT Reasoning Test hay American College Testing – ACT để chuẩn bị cho hồ sơ xin học đại học sau này.

Độ tuổi giáo dục bắt buộc của học sinh Hoa kỳ tùy thuộc theo bang. Có bang buộc thanh niên phải đi học cho tới khi đủ 18 tuổi trong khi có bang cho phép học sinh thôi học từ 14 tuổi nếu phụ huynh có yêu cầu.

Khái niệm higher education (còn hay được dịch thành giáo dục đại học) ở Hoa kỳ bao hàm hầu hết hệ thống giáo dục sau trung học. Tuy nhiên vì phần đào tạo nghề chỉ chiếm một phần không đáng kể trong hệ thống giáo dục Hoa kỳ nên khái niệm này thường được đồng nhất với giáo dục cao đẳng và đại học (college and university education).

Hệ thống giáo dục đại học của Hoa kỳ bao gồm:
-    các đại học tổng hợp (university)
-    các cao đẳng/đại học cộng đồng (community colege)
-    các cơ sở đào tạo chuyên ngành bậc sau đại học (professional school)
Đặc điểm nổi bật của các cơ sở giáo dục đại học Hoa kỳ là tính tự do học thuật cao, quyền tự chủ về tổ chức, nhân sự và học thuật, cũng như tính linh hoạt của việc học tập.

Các trường đại học Hoa kỳ chính là những cơ sở giáo dục đại học đầu tiên trên thế giới áp dụng hệ thống tín chỉ trong theo dõi việc học tập của sinh viên. Nhờ có hệ thống tín chỉ, tính linh hoạt trong tổ chức học tập và các thỏa thuận/quy định về chuyển đổi kết quả học tập giữa các cơ sở giáo dục mà sinh viên Hoa kỳ có thể tự chọn chương trình học, xác định chuyên ngành cũng như quyết định tiến độ học tập của mình trong khi theo học các trường đại học.
.
Hệ thống giáo dục đại học Hoa kỳ có 1 tỷ lệ rất lớn (3/4) cơ sở đại học tư thục nhưng tỷ lệ học sinh theo học các trường công lại rất lớn (trên 2/3).

Việc xét tuyển vào các trường đại học của Hoa kỳ cũng có nhiều điểm độc đáo. Người học có thể đăng ký dự tuyển vào nhiều trường đại học cùng một lúc, không phụ thuộc vào yếu tố địa lý hay tài chính. Sinh viên có thể được nhận vào học “treo” (wait-listed) trong khi chờ có sinh viên khác không nhập học.

Quận giáo dục là cấp thấp nhất trong cơ cấu quản lý giáo dục. Quận giáo dục có quyền lựa chọn sách giáo khoa và tài liệu học tập trong khi bang ban hành các chuẩn kiến thức của chương trình. Một số bang cũng có quy định chặt chẽ về việc tiến hành dạy và học nhưng cũng có nhiều bang không quy định chặt chẽ như vậy.
 
Bộ Giáo dục liên bang chủ yếu làm nhiềm vụ giám sát phát triển hệ thống và thực hiện các chương trình chung mang tính liên bang, ít can thiệp vào công tác giáo dục của các bang.


Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn