Muối giả chứa thuốc trừ sâu đã lên bàn ăn?

Kinh tếThứ Năm, 09/02/2012 01:06:00 +07:00

(VTC News) - Muối ăn giả làm từ chất thải của một nhà máy hóa chất đã bị phát hiện.

(VTC News) – Muối giả làm từ chất thải rắn của nhà máy sản xuất thuốc trừ sâu đã bị cảnh sát An Huy (Trung Quốc) phát hiện. Qua xét nghiệm, các chuyên gia phát hiện trong muối giả có chứa thuốc diệt cỏ.

Cảnh sát tỉnh An Huy (Trung Quốc) đã đưa ra cảnh báo, sản phẩm chứa muối ăn giả làm từ chất thải rắn sản xuất thuốc trừ sâu có thể đã bị đưa lên bàn ăn ở một số khu vực. Lời cảnh báo được đưa ra hôm thứ Ba (31/1), sau khi công an đã bắt giữ 3 người sản xuất và bán hơn 10.000 tấn muối giả. Những kẻ vô lương tâm nay đang đối mặt với phiên tòa xét xử tại huyện Phụ Dương (tỉnh An Huy – Trung Quốc)

Khoảng hơn 14.000 tấn muối ăn giá đã được bán ra ở 12 tỉnh thành phố của Trung Quốc đại lục kể từ năm 2009. Đó là thời điểm mà các nghi phạm gồm Xu Jingdong, Tao Xianchu, Liu Wei thành lập doanh nghiệp ở Trấn Giang (tỉnh Giang Tô – Trung Quốc). Ba tên này đã mua chất thải từ việc sản xuất thuốc trừ sâu ở nhà máy hóa chất nằm trên địa bàn Trấn Giang (Giang Nam – Trung Quốc).

 

Tuy nhiên, một quản lý họ Cao của nhà máy hóa chất này cho biết: “Nhưng chúng tôi không biết họ sử dụng dụng chất thải rắn để sản xuất muối ăn giả. Ngành kinh doanh của công ty đó là sản xuất muối công nghiệp”.

Cảnh sát khu vực Phụ Dương đã phát hiện vụ việc này hồi cuối năm ngoái, khi dừng một chiếc xe tải chở muối để kiểm tra trên đường cao tốc ở An Huy. Muối ăn giả này đã được bán cho các quầy hàng chế biến thực phẩm nhỏ hoặc quầy bán thức ăn đường phố.

Đại học Nông nghiệp Trung Quốc đã xét nghiệm loại muối giả và phát hiện trong mỗi kg chứa 55mg chất glyphosate – một loại hóa chất dùng trong thuốc diệt cỏ.

Tiêu chuẩn an toàn tại hoa Kỳ và Liên minh châu Âu (EU) chỉ ở mức 20mg/kg. Ở Trung Quốc, dư lượng cho phép đối đa trong trái cây là 0,1mg/kg. Mặc dù, không có trường hợp nào bị mắc bệnh do muối giả được báo cáo ở An Huy. Song các chuyên gia hóa học cho biết, vấn đề đặt ra sự đe dọa đối với sức khỏe nếu ăn lượng lớn.

Ông Wang Jianhua – Chuyên gia về dư lượng thuốc trừ sâu thuộc văn phòng kiểm dịch và kiểm tra xuất nhập cảnh Sơn Đông cho rằng: “Chất đó có thể gây tiêu chảy, các vấn đề về đường tiêu hóa, suy giảm chức năng tim mạch. Nhưng các thí nghiệm trên động vật cho thấy, hóa chất này không tích lũy trong cơ thể động vật và không gây dị tật hay ung thư”.

Cảnh sát cho hay, ba bị cáo đã mua các chất thải của nhà máy với giá 10 nhân dân tệ (1,58 USD/kg) và bán muối giả với giá 400 nhân dân tệ (63 USD/kg). Giá thậm chí bị đẩy lên 1.400 nhân dân tệ/kg cho các điểm bán nhỏ.

Các chuyên gia về quyền lợi người tiêu dùng đã kêu gọi các cơ quan của chính phủ để tăng cường các quy định đối với việc sản xuất muối công nghiệp, thông qua các điều luật và xử phạt đối với những cơ sở sản xuất muối không đạt tiêu chuẩn.

Thành Công

Bình luận
vtcnews.vn