MỪNG SINH NHẬT TẠP CHÍ TRUYỀN HÌNH SỐ TRÒN 3 TUỔI

Tổng hợpThứ Ba, 03/08/2010 11:00:00 +07:00

3 tuổi với một tờ báo là đã qua giai đoạn chập chững bước chân vào thị trường báo chí sôi động, để bắt đầu những bước đi, bước chạy nhanh, mạnh bạo, vững chắc.

3 tuổi trong cuộc đời một con người là giai đoạn bắt đầu đi mẫu giáo, bắt đầu học hát, học múa, học cách xưng hô, ứng xử, làm việc nhỏ như người lớn, học cách hòa nhập cùng bạn bè. 3 tuổi với một tờ báo là đã qua giai đoạn chập chững bước chân vào thị trường báo chí sôi động, để bắt đầu những bước đi, bước chạy nhanh, mạnh bạo, vững chắc hòa cùng nhịp đập của xã hội, của cuộc sống.

 

Đi từ Không đến Có

Từ lúc còn thai nghén cho đến khi ra đời, có mặt đặt tên, có lẽ tờ Tạp chí Truyền hình Số VTC cũng trải qua không ít thăng trầm của sự Chờ và Đợi.

Tôi được gọi về để bắt đầu những trang nội dung đầu tiên của cuốn Đặc san Truyền hình Số VTC là khoảng thời gian tháng 4 năm 2006. Lúc ấy, trang tin điện tử VTC News (bây giờ là báo điện tử VTC news) cũng mới hoạt động được một thời gian ngắn với đội ngũ phóng viên, biên tập viên vẻn vẹn gần 10 người. Lần đầu tiên gặp nhà báo Lê Thọ Bình (người chỉ đạo chính nội dung Trang tin điện tử VTC News và Đặc san Truyền hình Số VTC lúc đó), ông đã hỏi tôi:

-        Cô làm báo ở đâu? Đã làm việc cùng thiết kế báo bao giờ chưa?

Với mong muốn được chứng tỏ mình và tham vọng tuổi trẻ, tôi nhớ đã không ngừng nói về những điều tôi đã và đang làm bên tờ báo cũ để ghi được điểm với sếp. Sau buổi gặp đó không lâu, tôi chính thức về bắt tay vào làm những tin bài đầu tiên của cuốn báo. Sau này lúc trà dư tửu hậu, tôi có dịp hỏi sếp, vì lý do gì mà tôi được nhận về làm chứ không phải một chị nhà báo kinh nghiệm đầy mình kia. Sếp cười sảng khoái bảo “Tôi nhận thấy cô có tố chất của người quản lý”. Không biết có phải sếp quá lời không nhưng tôi cứ sung sướng âm ỉ mãi với lời khen ấy cho đến tận bây giờ. Mặc dù, trải qua không ít những sự việc thăng trầm, và cũng có đôi lúc trong công việc vì những hiểu biết chưa cặn kẽ mà tôi có trách cứ ông, nhưng tận lòng tôi luôn ý thức rằng ông là người đã mang cho tôi cơ hội để có thể thực hiện được ước mơ và tham vọng của mình.

Số đầu tiên của Đặc san Truyền hình Số VTC ra đời đúng vào tháng kỷ niệm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21.6.2006). Cuốn báo đầu tiên đánh dấu “mối giao hảo” bền chặt sau này giữa đội ngũ những người làm báo của VTC: Dù ở đơn vị báo chí nào (Báo hình, báo giấy, báo điện tử), chỉ cần có chỉ đạo là anh em sẵn sàng chiến đấu để có sản phẩm. Người làm truyền hình có thể viết một bài báo đăng trên báo điện tử, hoặc tạp chí. Ngược lại, khi có sự kiện anh chị em ở báo giấy báo điện tử tổ chức chương trình để phát sóng trên truyền hình. Phương châm làm việc đó với chúng tôi giờ đây tất nhiên như việc cơm ba bữa mỗi ngày.

Sản phẩm đầu tiên bao giờ cũng được dồn hết cả ý tưởng, tâm huyết, tình cảm, lo lắng sau bao ngày thai nghén vất vả. Vì thế, khâu cuối cùng in ấn tại TP.HCM, sếp đã cẩn thận điều cả tôi và chị thiết kế (lúc đó đang mang thai kềnh càng) vào để duyệt bản bông cuối tại nhà in, đảm bảo không một sai sót nào được xuất hiện. Cuốn tạp chí đầu tiên vượt qua cả ngàn cây số để về tòa soạn tại Hà Nội. Trên nét mặt tất cả mọi người  đều in rõ sự hồ hởi sau bao nhiêu ngày chờ đợi, mọi nếp nhăn như giãn cả ra bởi đứa con tinh thần trước mặt.

Ngày ấy, nhân sự chính thức của tòa soạn chỉ có nhà báo Lê Thọ Bình (chỉ đạo nội dung) và … tôi (thực hiện nội dung). Toàn bộ bài vở được lên kế hoạch và phân cho các anh chị em bên truyền hình cũng như trang tin điện tử VTC News để chạy. Thiết kế thì sử dụng nhờ một trung tâm khác. Cứ như thế, tôi vừa tìm đề tài vừa gom bài vở từ các anh chị em phóng viên để biên tập và chuyển thiết kế. Cứ đều đặn hàng tháng, bất kể nhân sự thế nào, tờ đặc san Truyền hình Số vẫn được xuất bản đến tay bạn đọc: từ chuyện phía sau màn ảnh nhỏ đến chuyện đời tư các ngôi sao, chuyện những nhân vật có một không hai (Ông thợ cạo của các Nguyên thủ quốc gia, người đàn bà gan rạ rạch bụng người phụ nữ sắp tắt thở để cứu đứa bé trong bụng – “nữ thần” miền Tây Mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng LLVTND Trần Thị Quang Mẫn…). Hơi thở truyền hình, hơi thở cuộc sống thấm trong từng trang báo Truyền hình Số VTC ngày ấy cho đến tận bây giờ.

Từ Đặc san Truyền hình Số cho đến Tạp chí Truyền hình số, được phát hành rộng rãi trong toàn quốc, được độc giả đón nhận như bây giờ, đối với chúng tôi là cả một hành trình dài: vừa làm, vừa nghe ngóng, vừa thuyết phục các lãnh đạo Cục và Bộ để được cấp phép chính thức. Còn nhớ, khi được báo tin có giấy phép chính thức thành Tạp chí Truyền hình Số VTC, tôi vẫn còn đang đợi ở nhà in cùng anh Xuân Quý – Thiết kế chính của Tạp chí hai năm đầu tiên. Nghe điện thoại xong, mừng quá gọi điện đi khắp nơi chỉ để thông báo một câu: “Tạp chí có giấy phép rồi đấy”. Tất nhiên đó mới chỉ là cánh cửa mở ra để Tạp chí hòa nhập vào thị trường báo chí cực kỳ sôi động trong cả nước lúc bấy giờ. Việc để có được một vị trí trong lòng độc giả phải cộng gộp trong đó là ý chí của lãnh đạo Tổng công ty quyết tâm đầu tư cho bộ  máy tòa soạn hoạt động bất kể chưa có doanh thu, thêm đó là  sự quyết tâm xây dựng nội dung ngày một tốt hơn của anh chị em trong tòa soạn.

 

Chuyện cái tên và mangset

Khi được nhận về làm nội dung cuốn Tạp chí thì cái tên “Truyền hình Số VTC” đã được lãnh đạo quyết rồi. Anh thiết kế và tôi chỉ làm sao tạo nên được cái mangset thật to đẹp đàng hoàng cho đúng tầm thể hiện được sự phát triển của VTC như yêu cầu của lãnh đạo cấp trên đưa ra. Với quan điểm của người trẻ và thích sự hiện đại như các tờ Tạp chí nước ngoài thì tôi và anh thiết kế đã tham khảo rất nhiều để đưa ra hàng chục mẫu thiết kế mangset nhỏ, gọn và ấn tượng để các sếp chọn. Tuy nhiên, quan điểm phải to đẹp đàng hoàng của sếp đã quyết định mangset của cuốn Tạp chí như hiện tại. Và chúng tôi dù rất ưng ý kiểu “nhỏ mà ấn tượng” như một số tờ báo nước ngoài đã phải xếp tất cả những mẫu mangset dày công thiết kế vào… ngăn tủ.

Và giờ đây cái tên Truyền hình Số VTC với thiết kế to đẹp tràn trên đầu cuốn báo đã trở nên quen thuộc với khán giả truyền hình cả nước. Chúng tôi cho dù phải xếp vào ngăn tủ những ý tưởng kia cũng cảm thấy hài lòng bởi không gì hơn là sự nhận diện, tin tưởng và quen thuộc, nhớ mặt, đặt tên của độc giả, khán giả đối với cuốn báo.

 

 

Truyền thông mạnh, nội dung giàu, phong cách động

Với sứ mệnh là một trong những kênh truyền thông của Bộ TT&TT, Tổng công ty VTC, Tạp chí Truyền hình Số VTC trong suốt 3 năm qua đã liên tục bám sát các hoạt động, sự kiện nổi bật của ngành để thông tin tới đông đảo tầng lớp nhân dân trong xã hội. Ngoài nhiệm vụ quan trọng đó, mỗi phóng viên biên tập viên của tạp chí đều tâm niệm làm sao mỗi vấn đề, mỗi  sự việc được phản ánh trên tạp chí đều gắn bó mật thiết đến cuộc sống của người dân, mang đến những thông điệp, thông tin ích lợi cho đời sống mỗi người.

Từ một tòa soạn nhỏ bé với số lượng nhân sự cực kỳ “eo hẹp” trước đây, hiện tại tòa soạn đã mở rộng hơn nhiều, nhân sự chính thức cũng như cộng tác viên có mặt tại các vùng miền trên cả nước từ Bắc chí Nam. Dù tuổi đời tuổi nghề còn trẻ nhưng phóng viên hay biên tập viên đều sở hữu một tài sản vô cùng quý giá đó là sức khỏe, hoài bão và ý chí dám nghĩ dám làm. Họ sẵn sàng tác nghiệp trong mọi hoàn cảnh để có những sản phẩm giá trị mang đến cho độc giả.

Từ chỗ nội dung chỉ bó hẹp trong lĩnh vực truyền hình, Tạp chí đã dần cải tiến, đổi mới để tin bài thiết thực, gần gũi với đời sống xã hội, phản ánh đa dạng, nhiều chiều những thay đổi của cuộc sống. Hình ảnh, phong cách cuốn tạp chí cũng sinh động, sắc nét và hiện đại để mỗi độc giả khi cầm trên tay là dễ nhớ, dễ nhận, khó quên.

 

Anh Kim Trung - GĐ KÊNH VTC14:

Bản thân truyền hình là một lĩnh vực của ngành công nghiệp do đó khán giả cần tạp chí truyền hình để có thêm thông tin về truyền hình, các Đài, các kênh, chương trình và những người làm truyền hình; đằng sau ống kính như thế nào, quá trình thực hiện ra sao, nảy sinh những vấn đề gì… Với Tạp chí truyền hình số VTC thì lại có đặc trưng riêng, không chỉ khác biệt về công nghệ phát sóng mà còn có phong cách mới với cách làm truyền hình mới.

Riêng Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC ra đời, mang sứ mệnh đưa đến cho khán giả một luồng gió mới, góc nhìn mới, sắc thái mới về cuộc sống, đi đúng hơn, gần hơn và sâu hơn nhu cầu của khán giả. Trong sứ mệnh đó, Tạp chí Truyền hình số chính là người đồng hành đắc lực. Khán giả cũng có nhu cầu thông tin nhất định về công việc của những người làm truyền hình. Và Tạp chí giúp họ thỏa mãn nhu cầu đó. Bản thân truyền hình có thể tự nói về mình nhưng khó có điều kiện để nói sâu, nói đủ mọi ngóc ngách cũng như nói kỹ để khán giả hiểu được xu hướng mới của truyền hình cũng như công việc của những người làm truyền hình. Đồng thời, đài truyền hình VTC nói chung và kênh VTC14 nói riêng cũng thông qua tạp chí Truyền hình số để nắm bắt nhu cầu xã hội, khán giả đang cần gì để điều chỉnh cho phù hợp.

Tôi cũng mong, bên cạnh các bài viết khai thác hậu trường, “bếp núc”, chuyện tác nghiệp của anh em phóng viên, biên tập thì Tạp chí cũng sẽ là một cầu nối giữa kênh VTC14 với khán giả, ghi lại những phản hồi, góp ý, khen chê của người xem để đài và kênh sẽ ngày càng hoàn thiện hơn về nội dung và chất lượng chương trình.

Chúc các phóng viên của Tạp chí ngày càng trẻ khỏe, các bài viết sẽ hay hơn, sâu hơn và hy vọng rằng bên cạnh mỗi một chiếc tivi sẽ có một tờ tạp chí truyền hình số VTC.


 
 

Trần Hoài Thu - PHÓ GIÁM ĐỐC KÊNH VTC1:

Tạp chí Truyền hình Số VTC ra đời đã trở thành chiếc cầu nối giữa Đài Truyền hình VTC với khán giả màn ảnh nhỏ trên cả nước. Đó còn là nơi để những người làm truyền hình, có thể chia sẻ những kỷ niệm, những vui buồn về nghề, về công việc phía sau ống kính. Riêng đối với kênh VTC1 từ khi ra đời, Tạp chí Truyền hình đã trở thành người bạn đồng hành thân thiết. Thông qua tạp chí, khán giả đã biết đến và đón nhận các chương trình của kênh VTC1, hiểu hơn về công việc hậu trường của chúng tôi từ đó dành nhiều sự quan tâm và yêu thương nhiều hơn. Điều khiến chúng tôi ấn tượng về đội ngũ phóng viên Tạp chí VTC, đó là sự trẻ trung, đam mê và nhiệt huyết với công việc mình làm. Trong quá trình tác nghiệp , họ đã là những người đồng nghiệp không ngại khó khăn vất vả để đồng hành cùng chúng tôi trong những chuyến tác nghiệp. Hơn ai hết, họ chính là những người hiểu rõ nhất công việc bếp núc của truyền hình, thấu hiểu những khó khăn cũng như vất vả của chúng tôi. Nhân dịp tạp chí tròn 3 tuổi, phóng viên, BTV kênh VTC1 muốn gửi lời chúc mừng sự tiến bộ của tạp chí trong thời gian qua. Chúc Tạp chí ngày càng hay, hấp dẫn đối với bạn đọc, góp phần cùng đại gia đình VTC thực hiện slogan “VTC- Không khoảng cách”.

 

MC Thùy Trang

Trang ấn tượng nhất với phóng viên Hoàng Hạnh, người đã phỏng vấn và viết bài về Trang trên Tạp chí số Tết. Ban đầu Trang hình dung bài viết về mình sẽ là một bài phỏng vấn với những câu hỏi, trả lời đơn thuần, cung cấp những thông tin cá nhân về công việc, cuộc sống. Tuy nhiên, Trang rất bất ngờ và xúc động khi đọc bài của chị. Đó là bài báo viết về mình mà Trang thích nhất.

Nhân dịp sinh nhật Tạp chí tròn 3 tuổi, Trang xin chúc các anh chị, những thành viên của Tạp chí Truyền hình Số luôn mạnh khỏe, hạnh phúc với những niềm vui trong cuộc sống, để tiếp tục cống hiến những bài viết hay, hình ảnh đẹp. Chúc Tạp chí Truyền hình Số sẽ ngày càng phát triển phong phú hơn, luôn là một món ăn tinh thần lý thú không thể thiếu, không chỉ đối với những con người VTC mà còn cả những khán giả đáng mến của VTC nữa!

 

MC Trần Hạnh Phúc

Phúc thấy Tạp chí Truyền hình Số rất đầu tư về mặt hình thức, trình bày, các trang báo đều được in cẩn thận trên chất liệu tốt, hình ảnh đẹp. Phúc thích đọc nhất những bài phỏng vấn các BTV, MC đài VTC, bởi từ đó Phúc học hỏi được thêm nhiều về ý chí, nghị lực cũng như những kinh nghiệm nghề nghiệp. Đúng như câu nói trong một bài viết của tạp chí mà Phúc rất tâm đắc: “Mỗi con người chúng ta gặp là một thế giới đầy bí ẩn, để cho ta khám phá, xuýt xoa, ngỡ ngàng…”. Sinh nhật Tạp chí truyền hình Số tròn 3 tuổi, chắc mọi người đã chúc nhiều rồi. Vì thế Phúc mạn phép đem gộp hết những lời chúc đó thành một món quà thật lớn, và đem qua “Máy nhân bản” của Đôremon thành hàng ngàn lần, mang tặng tới Truyền hình Số, để ai cũng có quà và ngập tràn lời chúc. Happy Birthday!

 

MC Phan Anh

Tôi vẫn còn nhớ tạp chí VTC những ngày đầu với khổ báo hình vuông, rất ấn tượng. Hồi đó, khi báo ra, mọi người tranh cãi nhau ghê lắm, nhưng tôi thì thích vì cho rằng trước tiên để tồn tại và đặc biệt trong hàng trăm tờ trên sạp báo, VTC cần đầu tiên là cái gì đó mới lạ, cũng chính như những gì mà truyền hình VTC đã làm.  Nhưng tôi cũng không thấy vì thế mà buồn khi sau này, tờ báo đã trở lại với khổ chuẩn của tờ tạp chí. Điều quan trọng để giữ độc giả đó chính là nội dung chứ không đơn thuần là hình thức. Điều tôi nhận thấy là mỗi ngày tạp chí của chúng ta lại càng trưởng thành hơn, thông tin đa dạng, phong phú hơn, chất lượng bài vở tốt hơn. Điều đó cũng đồng nghĩa, Tạp chí VTC đã đến được mọi nhà, “đụng chạm” vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, từ văn hóa, giải trí, thể thao cho đến chính trị, kinh tế, chuyên đề... Xin chúc mừng!

 

BTV, MC Tiến Hoàng

Tôi có cảm nhận rằng, càng ngày thông tin của Tạp chí càng phong phú và thực sự trở thành cuốn cẩm nang cho những ai quan tâm đến truyền hình nói chung và truyền hình VTC nói riêng. Nó cung cấp những thông tin vừa chuyên sâu vừa cụ thể về truyền hình trong nước và quốc tế. Qua đó, độc giả sẽ có cái nhìn rõ ràng, sinh động hơn về sự phát triển của Truyền hình thế giới, trong nước và đặc biệt là VTC chúng ta. Một điều nữa khiến tôi rất ấn tượng là phong cách viết trẻ trung, táo bạo nhưng không kém phần sâu sắc qua mỗi tin, bài cho thấy đội ngũ những người làm báo của Tạp chí Truyền hình VTC đã luôn nỗi lực hết mình và ngày càng khẳng định được vị trí, dấu ấn của mình trong lòng độc giả. Nhân dịp Tạp chí tròn 3 tuổi, tôi muốn nói rằng: Chúc mừng sinh nhật! Chúc cho các bạn ngày càng có nhiều bài báo hay hơn nữa, thông tin bổ ích, sinh động hơn nữa và đến được với nhiều bạn yêu truyền hình trên cả nước.

 

BTV Khánh Linh - KÊNH VTC14:

Lần đầu tiên được lên trang bìa tạp chí Truyền hình số VTC, tôi rất hồi hộp và hơi… lo lắng. Trước hôm đi chụp hình, tôi đã mất ngủ vì lo nghĩ sẽ phải ăn mặc, trang điểm như thế nào, tạo dáng ra sao… Ban đầu cũng tưởng chỉ đến chụp vài tấm là xong nhưng không ngờ cả ê-kip phải làm việc hết mình từ sáng đến chiều, chăm chút từng khuôn hình để có được những tấm ảnh ưng ý nhất. Chụp xong lại chờ đợi từng ngày để đón xem sản phẩm cuối cùng như thế nào. Vì run nên ban đầu tôi tạo dáng hơi cứng, cả ê-kip đã động viên và giúp đỡ tôi rất nhiều và kết quả là những bức ảnh đẹp mỹ mãn. Tham gia buổi chụp hình, tôi lại hiểu thêm công việc của những anh chị em phóng viên tạp chí Truyền hình số. Đó thật sự là kỷ niệm đẹp nhất kể từ ngày tôi bước chân về Đài Truyền hình Kỹ Thuật số VTC cho đến nay. Tôi thấy, về hình thức và nội dung, tạp chí Truyền hình số VTC giờ đây đã trưởng thành hơn rất nhiều.

 

 

BTV Thúy An - KÊNH VTC14

Khi cầm quyển tạp chí trên tay, tôi rất vui và tự hào vì trong đó có những minh chứng cụ thể, rõ nét cho công việc, con người và đam mê của những người làm truyền hình số nói riêng, của toàn bộ «công dân» VTC nói chung. Dù khá bận, song tôi vẫn thường xuyên theo dõi những bài viết về những gương mặt BTV, MC của Đài một cách thích thú. Họ là những đồng nghiệp, những người bạn khá gần gũi, hàng ngày gặp mặt tiếp xúc nhưng sao có những điều tưởng chừng rất đơn giản, rất dễ nhận ra mà phải khi đọc những bài viết về họ tôi mới thực sự cảm nhận...Những bài viết trong chuyên mục «Hậu trường» cũng là những «món» khá hấp dẫn người đọc, tôi cho là vậy... Bằng sự chân thực, gần gũi, chuyên mục này đã khiến cho khán giả hiểu được công việc của chúng tôi hơn cũng như ý nghĩa trong mỗi chương trình truyền hình. Nhân dịp tạp chí tròn 3 tuổi, tôi chúc tạp chí ngày càng phát triển hy vọng sẽ có những bài viết hay về những người thầm lặng sau khuôn hình. 

 

 BTV Mạnh Tùng - KÊNH VTC3

Tôi đã từng chụp ảnh mẫu cho nhiều tạp chí nhưng khi được mời lên bìa tạp chí Truyền hình số VTC, số đặc biệt cho ngày 21/06, trong tôi rất nhiều cảm xúc. Bất ngờ, vui mừng, tự hào xen lẫn một chút áp lực trách nhiệm. Thời gian đó vào đúng mùa Wold Cup 2010, tôi lại là BTV còn trẻ về cả tuổi đời lẫn tuổi nghề. Vì thế, sau khi cầm tờ tạp chí trên tay, tôi biết mình phải phải nghiêm khắc hơn với bản thân và nỗ lực hơn thật nhiều, nhiều nữa để có thể “bảo toàn” hình ảnh. Tôi cảm thấy cần phải có trách nhiệm hơn với nghề nghiệp của mình, với khán giả và những người yêu thể thao. Bố mẹ tôi rất bất ngờ và vui khi tôi mang tờ tạp chí về nhà. Bố tôi đọc đi đọc lại bài viết. Còn mẹ trang trọng đặt quyển tạp chí trong tủ kính, nơi treo rất nhiều ảnh của tôi. Đồng thời giao nhiệm vụ cho tôi là mua thêm báo về để tặng họ hàng, bạn bè. Mẹ còn bảo tôi xâu một chuỗi vòng hạt pha lê thật đẹp để tặng nữ phóng viên đã viết bài về tôi. Bản thân tôi cũng rất thích bài viết, với một góc nhìn hóm hỉnh, tự nhiên, khiến cho tôi tin rằng, mình cũng có nhiều cái rất hay ho! (cười)

 

 

Mai Phương:

Trong ba năm qua, một vài lần tôi cũng được tạp chí “để mắt”. Ấn tượng nhất là trong dịpTết vừa rồi, cũng là Tết đầu tiên tôi về nhà chồng ở Nghệ An. Họ hàng cô bác cũng như láng giềng bên chồng đến chơi rất nhiều và ai cũng hỏi cô con dâu làm gì. Thật may trong số báo Tết in cực hoành tráng tôi cũng được “góp mặt”. Bài báo đã thay mặt gia đình tôi trả lời mọi người. Nhiều người biết tôi làm ở Đài truyền hình kỹ thuật số VTC thì vui lắm, họ bảo là để xem cô dâu người Hà Thành khác với người trên tivi như thế nào. Điều đó, khiến chồng  tôi và tôi rất hãnh diện.

Nhân dịp tạp chí Truyền hình số VTC tròn ba tuổi, xin chúc tạp chí ngày càng đa dạng về nội dung, ấn tượng về minh họa, các bài viết thể hiện tính sâu sắc cao. Để tạp chí là cầu nối giúp người xem truyền hình hiểu hơn về công việc, về cuộc sống của những con người đang góp phần xây dựng một đài truyền hình kỹ thuật số VTC ngày càng vững mạnh.

Chúc mừng sinh nhật!

Bình luận
vtcnews.vn