Mụn thịt nổi như da cóc: Xinh như mộng cũng thành xấu

Sức khỏeThứ Sáu, 13/04/2012 06:30:00 +07:00

(VTC News) – N.T.H (20 tuổi, sinh viên tại Hà Nội) vốn xinh đẹp nhưng bỗng nhiên quanh mắt xuất hiện mụn thịt. H. rất tự ti, em đau khổ vì mụn thịt.

(VTC News) – N.T.H (20 tuổi, sinh viên tại Hà Nội) vốn xinh đẹp nhưng bỗng nhiên, quanh mắt xuất hiện mụn thịt. H. rất tự ti, em đau khổ vì mụn thịt và tìm cách chữa trị.

Dùng kim khêu mụn

Trông H. đẹp, đôi mắt sáng, to quyến rũ, khuôn mặt hài hòa. Nhưng đáng tiếc là quanh mắt H. lại xuất hiện những mụn thịt khiến da H. sần sùi.

H. thắc mắc tại sao ở lứa tuổi trẻ trung như em lại bị mụn thịt? Vì H. nghĩ mụn thịt chỉ xuất hiện ở những người lớn tuổi.

Một nữ sinh xinh đẹp bị mụn thịt quanh mắt đến điều trị tại Thẩm mỹ việnThanh Bình.

Còn chị Thanh Lê (28 tuổi, Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) bị mụn thịt cách đây 6 năm. Lê cho biết: “Không hiểu vì lý do gì mà tự nhiên mụn thịt mọc ngày càng nhiều quanh vùng mắt. Đợt trước tôi không biết nên đã dùng kim khêu mụn để lấy ra cái nhân trắng bé (giống mụn trứng cá ấy), nhưng nó không đỡ mà vẫn mọc lên như nấm”.

Nhiều chị em bị mụn thịt quanh mắt nhưng có người còn bị khắp mặt, lan xuống lưng. Chị T. (Hàng Đường, Hà Nội) cho biết: Tôi không chỉ bị mụn ở quanh mắt mà cả mặt luôn, mụn nổi lung tung. Tôi cũng không biết là mụn thịt hay là cái gì nữa. Da mặt tôi đang rất nhẵn mịn mà tự dưng lại bị lên nốt, ngày càng nhiều, buồn quá”.

“Tôi làm PR cho một công ty phần mềm. Công việc của tôi là giao tiếp nhiều, đi công tác các tỉnh, gặp gỡ đối tác. Sếp tôi vẫn bảo tôi là “bộ mặt” của công ty nên vừa phải khéo léo trong cư xử, vừa phải đẹp. Khi bị mụn thịt, tôi lo lắng cho sức khỏe, thẩm mỹ và công việc của mình”.

Mụn thịt không loại trừ ai.
Theo bà Đinh Thị Kim Liên, giám đốcThẩm mỹ viện Thanh Bình thì mụn thịt (u tuyến mồ hôi) tên khoa học là siringoma (dân gian hay gọi là mụn gạo) thông thường xuất hiện nhiều ở những phụ nữ sau sinh nở, phụ nữ trung niên. Nhưng mụn thịt cũng có ở những người trẻ tuổi và không phân biệt nam, nữ.

Mụn thịt nổi lên chủ yếu xung quanh nền da vùng mắt, có khi lan lên trán, cổ, ngực, lưng... Lúc đầu mụn nhỏ trắng, sau to dần dày cộm. Tuy không viêm, tấy, đau nhức, không ảnh hưởng đến mắt nhưng lại làm mất thẩm mỹ của da mặt. Người có mụn thịt quanh mắt sẽ làm mất vẻ đẹp của làn da, trông già hơn tuổi.

Nguyên nhân của mụn thịt là từ hệ thống collagen, đây là mạng lưới chất keo dưới lớp biểu bì có chức năng tạo nên hình thái của da. Những chất keo này dư thừa gây nên những nốt cộm dưới da. Nó hoàn toàn không mang tính di truyền. Ngoài ra, do da thiếu các khoáng tố như Magie, kẽm, đồng… làm thay đổi cấu trúc tế bào da.

Làm thế nào để da như vỏ “cam sành” trở nên mịn?

 
Về việc điều trị, nếu bệnh nhân bị mụn thịt quanh mắt để lâu ngày sẽ dẫn đến lan tỏa xơ cứng. Công việc điều trị sẽ rất khó khăn và tốn kém. Nên nếu bắt đầu có dấu hiệu của mụn thịt quanh mắt nên kiểm tra sớm để đề phòng bệnh bị kịch phát. Nếu không điều trị, các nốt mụn thịt ngày càng làn rộng và da bạn có nguy cơ sần sùi như vỏ “cam sành”.

Tuy nhiên, lựa chọn đúng phương pháp điều trị hiệu quả mới khiến da mặt hết mụn thịt, trở lên láng. Nhiều chị em đã chia sẻ kinh nghiệm chữa mụn thịt.

Như chị Thanh Lê, đi khám một bác sĩ da liễu, chị được bác sĩ kê thuốc bôi mà theo chị thuốc đó có tính chất axít làm bào mòn mụn thịt. Tuy nhiên, chị bôi khá lâu nhưng không hiệu quả. Không đủ kiên nhẫn nên chị dừng.

Ảnh trước và sau khi điều trị mụn thịt quanh mắt tại Thẩm mỹ viện Thanh Bình.
Còn chị T. tâm sự: “Tôi cũng đã từng đi đốt laze 2 lần rồi, nhưng cũng không ăn thua gì. Vì theo giải thích của bác sỹ khi tôi đi khám là do tuyến mồ hôi ở quanh mắt hoạt động kém hiệu quả. Vì vậy mồ hôi không thoát ra được mà đọng lại lâu ngày đẩy lên trên, gây ra những mụn quanh mắt...

H
ồi bắn tia laser lần đầu tiên tôi cũng không có nhiều mụn lắm. Nhưng bắn xong khoảng 4 năm thì nó mọc lại. Mình cứ chần chừ vì cũng sợ bắn tia laser hại mắt, xong thấy nó có vẻ lan ra nên mình đi bắn ngay. Nhưng đã không kịp vì laser chỉ bắn được xung quanh mắt thôi chứ trên mí mắt thì chịu.

Đốt bằng laser đau lắm, đốt xong có mấy nốt lấm tấm trên mặt trông rất xấu. Đốt xong lần thứ nhất sẹo liền rất nhanh lành vì nó chỉ là những nốt li ti trên mặt, đến lần thứ 2 thì sẹo lâu hết và bạn tưởng tượng nhìn tôi lúc đó giống bức tranh bé gái bị vẽ mấy chấm đen trên mặt ý (kiểu mấy nốt tàn nhang nhưng còn kinh hơn tàn nhang). Sau đốt, tôi suốt ngày phải ở trong nhà”.

Bà Kim Liên cho biết: Không thể bôi thuốc hoặc uống bất cứ thứ thuốc nào mà hết được. Có một số phương pháp như áp Nitơ hay laser CO2 để bắn phá những mụn này nhưng kém hiệu quả.

Việc dùng laser CO2 chỉ có tính chất tạm thời trên bề mặt chứ không hoàn toàn lấy hết được nhân mụn. Đặc biệt, laser làm mất cấu trúc da, để lại vết thâm rất lâu và dễ gây sẹo lõm, gây mất sắc tố da. Dùng phương pháp này ảnh hưởng đến việc tái tạo da. Song hiện, phương pháp bắn laser lại đang được áp dụng khá phổ biến tại Việt Nam.

Còn phương pháp áp lạnh Nitơ lạnh, bản chất là đốt lạnh sẽ làm bỏng lạnh trên diện rộng, khó giới hạn khoảng da cho phép, vì vậy làm xâm lấn da. Nền da bị bỏng lạnh, gây thâm diện rộng hoặc làm cho da trắng phớ. Phương pháp đốt điện thì gây sẹo, làm mất sắc tố da.

Chuyên gia Kim Liên còn cho biết: Hiện nay, với công nghệ mới chuyên ngành, những mụn này được triệt tiêu ngay dưới lớp biểu bì, hạn chế gây tổn thương bề mặt da; chỉ trong một thời gian ngắn, vùng da điều trị sẽ trở nên nhẵn mịn, lấy lại vẻ đẹp tươi sáng mịn màng cho làn da mặt.

Cô sinh viên N.T.H sau khi “đau khổ” vì mụn thịt đã tìm đến Thẩm mỹ viện Thanh Bình. Giờ, mặt H. đã láng mịn, vẻ tươi trẻ đã trở lại.

Ảnh chị Thoa, một nông dân ở Phú Thọ trước và sau khi được chữa khỏi mụn thịt ở Thẩm mỹ viện Thanh Bình.

Không chỉ có H. mà chị Thoa, một nông dân ở Phú Thọ cùng tìm đến địa chỉ này để chữa. Gia đình chị Thoa khó khăn nên cơ sở này đã làm miễn phí cho chị. Tuy nhiên, sau khi chữa khỏi, chị Thoa đã tự nguyện đóng phí.

Về việc điều trị, bà Liên cho biết: Quy trình điều trị mụn thịt không ai giống nhau, phụ thuộc nhiều vào yếu tố da của mỗi người: da khô hay da bình thường, da dầu. Kết cấu của mụn thịt lên cũng khác nhau. Trong trường hợp thường, người bệnh thường điều trị có thể là 2 hoặc 3 tháng, cũng có thể  6 tháng đến 1 năm.

Bà giám đốc Thẩm mỹ viện Thanh Bình tư vấn: Bạn nên ăn nhiều trái cây, rau tươi có nhiều vitamin C như cam, bưởi, … uống nhiều nước, tránh thức khuya, tránh dùng các chất kích thích như cà phê, tránh dùng nhiều gia vị như tiêu, ớt…năng tập thể dục thể thao, giữ vệ sinh da mặt, không nên lạm dụng mỹ phẩm…

Nguyễn Tâm

Bình luận
vtcnews.vn